"คลินตัน" ถึงนิวเดลี เตรียมกดดันอินเดียลดการปล่อยคาร์บอน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 19, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงกรุงนิวเดลีแล้วเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ ซึ่งนอกเหนือจากประเด็นความสัมพันธ์กับปากีสถานแล้ว เรื่องสภาพอากาศก็จะเป็นหัวข้อการอภิปรายหลักระหว่างเธอและเจ้าหน้าที่ของอินเดีย โดยคาดว่าคลินตันจะโน้มน้าวให้อินเดียเห็นว่าการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไม่ได้เป็นการขัดขวางการพัฒนาทางเศรษฐกิจของอินเดีย อย่างที่ประเทศกำลังพัฒนายักษ์ใหญ่หวั่นเกรง

ผู้สื่อข่าวของบีบีซีรายงานว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนถือเป็นประเด็นละเอียดอ่อนสำหรับประเทศกำลังพัฒนา อาทิ อินเดีย และ จีน ซึ่งปฏิเสธที่จะลดการปล่อยคาร์บอนในปริมาณและระยะเวลาเป้าหมายที่กำหนดในสนธิสัญญาใหม่ โดยอินเดียและจีนโต้ว่าการลดการปล่อยคาร์บอนจะเป็นการจำกัดการพัฒนาของประเทศ และแย้งว่าประเทศพัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐอเมริกา ควรลงมือปฏิบัติเอง เพราะที่ผ่านมาประเทศเหล่านี้เป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐก็ยอมรับในข้อกล่าวหานี้ว่า ประเทศพัฒนาได้ทำผิดพลาดมาก่อน จึงอยากให้อินเดียเป็นผู้นำพาไปในอีกทิศทางที่แตกต่างออกไป

ทั้งนี้ คลินตันได้ใช้เวลาสองวันแรกของการปฏิบัติภารกิจในอินเดียเป็นเวลา 5 วันที่นครมุมไบ และเธอมีกำหนดจะเข้าพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ