รมว.ออสเตรเลียเล็งหาลู่ทางเจรจารมว.จีนนอกรอบประชุมอาเซียน กรณีผู้บริหาร"ริโอ ทินโต"ถูกจับตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟ่น สมิธ รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาคาดหวังว่าจะเจรจากับรมว.ต่างประเทศของจีนในสัปดาห์นี้ กรณีที่ผู้บริหารของบริษัท ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลีย ถูกทางการจีนจับตัวไปและตั้งข้อกล่าวหาว่าขโมยความลับของทางราชการ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายสมิธได้เดินทางถึงประเทศไทยในวันนี้เพื่อเข้าร่วมประชุมอาเซียนที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งนายหยาง เจียฉี รมว.ต่างประเทศของจีนก็จะเดินทางมาร่วมประชุมด้วย ซึ่งนายสมิธจะใช้โอกาสนี้หารือนอกรอบกับนายเจียฉี ถึงกรณีที่นายสเติร์น หู ผู้บริหารบริษัท ริโอ ทินโต ถูกจับกุมตัว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่บริษัทเหล็กของจีนและริโอ ทินโต กำลังเจรจาเรื่องราคาสินแร่เหล็ก

จีนได้จับกุมตัวพนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต 4 ราย รวมถึงนายหู เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สื่อออสเตรเลียรายงานว่า ริโอ ทินโต ได้ยกเลิกแผนการลงทุนมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ในบริษัท อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า และยังทำให้การเจรจาเรื่องสินแร่เหล็กกับบริษัทผู้ผลิตเหล็กต้องหยุดชะงักไป การกักตัวพนักงานของริโอ ทินโต นี้ มีการตั้งข้อสังเกตในกลุ่มเทรดเดอร์ว่า เป็นเรื่องของการตอบโต้

เมื่อไม่นานมานี้ นายสมิธได้เข้าพบกับนายเหอ ยาเฟย รมช.ต่างประเทศของจีน นอกรอบการประชุมที่ประเทศอียิปต์ โดยนายสมิธแจ้งกับนายเหอว่าทางการออสเตรเลียต้องการให้จีนหาทางออกใหกับกรณีการจับกุมตัวผู้บริหารริโอ ทินโต ให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ