พรรครบ.ญี่ปุ่นงัดกลยุทธ์ใช้การ์ตูนโจมตีพรรคฝ่ายค้าน หวังลดความน่าเชื่อถือของคู่แข่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นเริ่มงัดกลยุทธ์โจมตีพรรคฝ่ายค้านเพื่อลดความน่าเชื่อถือของคู่แข่งทางการเมือง ล่าสุดได้โพสต์โฆษณาการ์ตูนล้อเลียนไว้บนเว็บไซต์ของพรรค ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่างตัวการ์ตูนฝ่ายชายที่ถอดแบบจากนายยูคิโอะ ฮาโตยาม่า หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) กับหญิงสาวบนโต๊ะอาหารที่ภัตตาคารในตึกระฟ้าแห่งหนึ่ง

โดยในบทสนทนาดังกล่าว ตัวการ์ตูนฝ่ายชายได้พูดจาหว่านล้อมให้ฝ่ายหญิงเลือกตนเป็นคู่ครอง โดยให้คำมั่นว่าจะพัฒนาระบบการดูแลเด็กและเยาวชน การศึกษา และผู้สูงอายุ รวมถึงยกเลิกระบบการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง แต่มีข้อแม้ว่าจะบอกรายละเอียดของแผนดังกล่าวก็ต่อเมื่อฝ่ายหญิงยอมแต่งงานด้วย แต่สุดท้ายบทสนทนาจบลงด้วยคำพูดของฝ่ายหญิงที่ไม่เชื่อมั่นในตัวเขา

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะของญี่ปุ่นได้ประกาศยุบสภาเพื่อปูทางจัดการเลือกตั้งในวันที่ 30 ส.ค. นี้ ท่ามกลางวิกฤตศรัทธาของประชาชนที่มีต่อพรรครัฐบาล โดยผลสำรวจความเห็นที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์อาซาฮีเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ระบุว่า 42% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะลงคะแนนให้กับพรรคดีพีเจ เมื่อเทียบกับ 19% ที่บอกว่าจะลงคะแนนให้พรรคแอลดีพี ขณะที่พรรคฝ่ายค้านที่มีเสียงข้างน้อยในสภาสูงนับตั้งแต่ปี 2550 ได้รับคะแนนนิยม 31% ซึ่งมากกว่าพรรครัฐบาลที่มีคะแนนนิยมเพียง 20%

ทั้งนี้ พรรคดีพีเจมีแผนที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคด้วยการจัดสรรวงเงินสนับสนุนด้านการดูแลเด็กและเยาวชน รวมถึงมาตรการลดหย่อนภาษีน้ำมันเบนซินเป็นวงเงินสูงสุด 5.3 ล้านล้านเยน (5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ทางพรรคเองก็เดินหน้าโฆษณาในหนังสือพิมพ์อาซาฮีและนิกเกอิฉบับวันนี้ที่มีข้อความว่า "ขณะนี้ประวัติศาสตร์กำลังจะเปลี่ยนไป และในที่สุดจะมีการเปลี่ยนโฉมหน้าของรัฐบาล" บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ