อาห์มาดิเนจ๊าดสาบานตนเข้ารับตำแหน่งปธน.อิหร่านสมัย 2 เช้าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของอิหร่านเป็นสมัยที่ 2 ในวันนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ดำเนินมานับตั้งแต่ที่เขาได้รับชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านได้ถ่ายทอดสดพิธีสาบานตนของนายอาห์มาดิเนจ๊าดต่อรัฐสภาในช่วงเช้าวันนี้ โดยนายอาห์มาดิเนจ๊าดกล่าวว่า "ผมขอสาบานว่าจะรักษาความเชื่อตามหลักพระคัมภีร์ ระบบการปฏิรูปอิสลาม และรัฐธรรมนูญ และจะขออุทิศตัวเพื่อรับใช้ประชาชน"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยอิหร่านได้ประกาศให้ นายอาห์มาดิเนจ๊าดเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยคะแนน 62.63% ในขณะที่คู่แข่งคนสำคัญอย่าง มีร์ ฮอสเซน มูซาวี ได้คะแนนเพียง 33.75%

หลังการประกาศผลดังล่าว นายมูซาวีได้ออกมาประท้วงว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่โปร่งใส นอกจากนั้นยังยื่นอุทธรณ์ให้สภาผู้พิทักษ์อิหร่าน ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการเลือกตั้ง พิจารณายกเลิกผลการเลือกตั้งดังกล่าวด้วย ขณะผู้สนับสนุนนายมูซาวีก็ได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนน จนกลายเป็นเหตุรุนแรงและทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม สภาผู้พิทักษ์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการเลือกตั้ง ปฏิเสธที่จะทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ขณะที่อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แสดงออกอย่างชัดเจนว่าให้การสนับสนุนอาห์มาดิเนจ๊าด และได้รับรองอาห์มาดิเนจ๊าดเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นขั้นตอนที่นำมาสู่การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อรัฐสภาในวันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ