สื่อสหรัฐเผยคลินตันเรียกร้องเกาหลีเหนือปล่อยตัวชาวเกาหลีใต้-ญี่ปุ่นด้วย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐ รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งประสบความสำเร็จในการเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวสองนักข่าวสาวชาวอเมริกันเชื่อสายเกาหลี ได้เรียกร้องให้ทางการเกาหลีเหนือปล่อยตัวชาวญี่ปุ่นและชาวเกาหลีใต้ที่ถูกทางการโสมแดงจับกุมตัวไว้ด้วยเช่นกัน

ซีบีเอสรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้กดดันเกาหลีหนักมาก โดยชี้ว่าจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นถ้าเกาหลีเหนือปล่อยตัวชาวเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ถูกกักตัวอยู่ในขณะนี้

โดยคลินตันได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ในการเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างชัดเจนว่า เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมเป็นการส่วนตัวอย่างแท้จริง และไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นอื่นๆที่กำลังเป็นปัญหากันระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐและประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ เมื่อปี 2545 นายกรัฐมนตรี จุนอิชิโร โคอิซูมิ ของญี่ปุ่น ในขณะนั้น ได้เดินทางเยือนกรุงเปียงยางครั้งประวัติศาสตร์ และได้เจรจาเพื่อขอให้เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวชาวญี่ปุ่นที่ได้ถูกลักพาตัวไปเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 ซึ่งนายคิม จอง อิล ผู้นำโสมแดงยอมรับว่าลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไว้ 13 คน แต่ทางญี่ปุ่นยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้ลักพาตัวคนไว้มากกว่านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ