สื่อเผยผู้นำโสมแดงตั้งเงื่อนไขส่ง"บิล คลินตัน"เยือนเปียงยางแลกปล่อยตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลูมเบิร์กเผยเบื้องหลังการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวหญิงชาวอเมริกัน 2 ราย และการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของอดีตประธานาธบดีบิล คลินตัน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า คิม จอล อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้ระบุเงื่อนไขในการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน 2 รายที่ถูกตัดสินจำคุกด้วยข้อหาข้ามพรมแดนเข้ามายังเกาหลีเหนือแบบผิดกฎหมายว่า สหรัฐจะต้องส่งบิล คลินตัน มาเยือนเกาหลีเหนือ

ยูน่า ลี และลอร่า หลิง ผู้สื่อข่าวสาวชาวอเมริกันต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 12 ปีเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกตั้งข้อหาข้ามพรมแดนจากจีนมายังเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย และถูกกักตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. ซึ่งผู้สื่อข่าวทั้ง 2 รายเป็นผู้สื่อข่าวที่รายงานข่าวให้กับเคอร์เรนท์ ทีวี ที่มีนายอัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐสมัยบิล คลินตัน เป็นประธานาธิบดีเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

ลอร่า หลิง กล่าวภายหลังจากที่ได้เดินทางกลับถึงแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ว่า ยูน่าและเธอรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณอดีตประธานาธิบดีคลินตันเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งคณะทำงานของท่านด้วย

กว่าที่สหรัฐจะได้ตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้กลับคืนมานี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเจรจาต่อรองกับเกาหลีเหนือผ่านทางแมทส์ โฟเยอร์ เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเพื่อผลักดันให้มีการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวทั้ง 2 ราย ตลอดจนกทำหน้าที่ในการจัดส่งยาและจดหมายให้กับผู้สื่อข่าวทั้ง 2

หลังจากที่ได้มีการประสานงาน ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันก็ได้รับอนุญาตให้โทรศัพท์หาครอบครัวและได้มีการส่งข่าวจากทางครอบครัวไปยังกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอีกทอดหนึ่งถึงความต้องการของเกาหลีเหนือ และเมื่อกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวที่ถูกกักตัวก็ได้บอกกับครอบครัว ซึ่งก็ได้มีการส่งข่าวต่อไปยังนายอัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐที่ว่า เกาหลีเหนืออาจจะปล่อยตัวให้เป็นอิสระหากมีทูตพิเศษจากสหรัฐเดินทางมายังเกาหลีเหนือ ซึ่งทูตพิเศษที่เกาหลีเหนือต้องการก็คือ นายบิล คลินตัน สามีของนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐคนปัจจุบัน

นางคลินตันให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ Today ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ว่า เมื่อเราทราบเรื่องการส่งตัวบิล คลินตัน ไปยังเกาหลีเหนือว่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการรับประกันเรื่องการปล่อยตัวชาวอเมริกันทั้ง 2 รายนั้น เราก็พิจารณาเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง

จิม โจนส์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของโอบามา ซึ่งทำหน้าที่ดูแลเรื่องการรับประกันว่า เกาหลีเหนือจะปฏิบัติตามข้อเสนอเรื่องการปล่อยตัวได้สอบถามไปยังบิล คลินตัน ว่า อยากจะทำหน้าที่ดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งนายคลินตันก็ตอบตกลง หลังจากนั้น สหรัฐจึงแจ้งไปยังรัสเซียและจีนถึงแผนการเดินทางเยือนดังกล่าวว่ามีความสำคัญเช่นไร โดยทีมงานย้ำว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินส่วนตัว เพื่อปฏิบัติการภารกิจเพื่อมนุษยธรรม แต่จะไม่มีการพูดถึงเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ