ปธ.กลุ่มฮุนไดเตรียมเยือนโสมแดง หวังเจรจาปล่อยตัวพนง.-ฟื้นโครงการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮุน จุง-อึน ประธานกลุ่มบริษัทฮุนได กรุ๊ป เตรียมออกเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันนี้ เพื่อเจรจาขอปล่อยตัวพนักงานที่ถูกรัฐบาลโสมแดงควบคุมตัวไว้ รวมถึงเจรจาเรื่องการรื้อฟื้นโครงการต่างๆที่ทางฮุนไดได้ร่วมลงทุนไปหลายร้อยล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันของสหรัฐได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เพื่อขอให้ทางการปล่อยตัวนักข่าวชาวอเมริกัน 2 รายที่ถูกจับกุมไปตั้งแต่เดือนมีนาคมในข้อหาลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดว่านางฮุนจะมุ่งหารือถึงการขอให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวพนักงานชาวเกาหลีใต้และโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือเริ่มฟื้นฟูโครงการท่องเที่ยวที่รีสอร์ต Diamond Mountain และแหล่งโบราณสถานในเมืองแคซอง ซึ่งทั้งสองโครงการอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทฮุนได อาซาน ซึ่งเป็นธุรกิจของฮุนไดในเกาหลีเหนือ

ด้านคิม แฮ ยอง โฆษกของฮุนได อาซาน กล่าวว่า ประธานของฮุนไดจะพยายามนำพาตัวแรงงานที่ถูกกักตัวไว้กลับมายังเกาหลีใต้ เพราะเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ถือว่ามีความสำคัญเร่งด่วน ขณะที่สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ฮุนอาจเข้าพบกับนายคิม จอง อิล ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือในระหว่างการเดินทางครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ