ประธานอาเซียนออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อโทษกักบริเวณ"อองซาน ซูจี"

ข่าวการเมือง Wednesday August 12, 2009 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน ออกแถลงการณ์แสดงตความผิดหวังต่อกรณีที่นางอองซาน ซู จี ถูกศาลพิพากษาลงโทษให้ถูกกักบริเวณอีก 18 เดือน พร้อมทั้งย้ำข้อเรียกร้องของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนขอให้ปล่อยตัวนางอองซาน และผู้ที่ถูกคุมขังด้วยเหตุผลทางการเมืองทั้งหมด

ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ร่วมประชุม ครั้งที่ 42 และการประชุมว่าด้วยการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 16 เมื่อเดือน ก.ค.52 ที่ จ.ภูเก็ต เพื่อให้ประเทศพม่าเดินไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

แถลงการณ์ ยังระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเอื้ออำนวยต่อการปรองดองแห่งชาติ การเจรจาที่มีความหมาย และการพัฒนาไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยในพม่าต่อไป การเลือกตั้งที่เสรี ยุติธรรม และให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเท่านั้น ที่จะปูทางให้พม่าสามารถบูรณาการเข้ากับประชาคมระหว่างประเทศได้อย่างสมบูรณ์

ประเทศสมาชิกอาเซียนหวังที่จะเห็นพม่า ซึ่งเป็นเพื่อนสมาชิกอาเซียน มีสันติสุข เจริญรุ่งเรือง และได้รับความนับถือจากประชาคมโลก เราพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลพม่า ในความพยายามต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุตามแนวทาง 7 ขั้นตอน สู่ความเป็นประชาธิปไตย และจะยังคงมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับพม่า เพื่อสร้างประชาคมอาเซียนร่วมกัน และเราจะยังคงสนับสนุนบทบาท การประสานงาน (good offices) ของเลขาธิการสหประชาชาติ ที่ยังดำเนินอยู่ และเรียกร้องให้พม่าร่วมมือกับสหประชาชาติอย่างเต็มที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ