ทูตอังกฤษหนุนอาเซียนเดินหน้ากดดันรัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday August 13, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายควินตัน มาร์ก เควลย์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ระบุเห็นด้วยกับแถลงการณ์ของไทยในฐานะประธานอาเซียนที่ได้ย้ำเตือนข้อเรียกร้องของที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวผู้ถูกกักขังทางการเมืองทั้งหมด โดยเฉพาะนางอองซาน ซูจี เพื่อให้บุคคลเหล่านี้สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปในปี 53 พร้อมทั้งแสดงความผิดหวังที่นางอองซาน ถูกศาลพิพากษาลงโทษให้กักบริเวณอีก 18 เดือน ซึ่งจะขัดขวางความก้าวหน้าทางการเมืองในพม่า

ขณะเดียวกันสหภาพยุโรป(อียู) และสหประชาชาติ(ยูเอ็น) กำลังพิจารณามาตรการต่างๆ ที่จะดำเนินการต่อพม่า โดยจะมีการประชุมหารือกันในเร็วๆ นี้ แต่เป้าหมายของมาตรการดังกล่าวไม่ได้ต้องการลงโทษชาวพม่า แต่อยู่ที่รัฐบาลทหารพม่า

"ผมเห็นด้วยกับแถลงการณ์ที่ทางไทยออกมาในฐานะประธานอาเซียน...เรากำลังพิจารณาว่าจะทำอะไรที่จะสะท้อนให้เห็นปฏิกิริยาของนานาชาติให้พม่าเห็นว่าเราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการตัดสินของศาลพม่า" นายควินตัน มาร์ก เควลย์ กล่าวภายหลังการเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เห็นว่า นอกจากแถลงการณ์ดังกล่าวแล้วอาเซียนควรจะมีมาตรการอื่นตามมา ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศของไทยจะได้หารือกับประเทศสมาชิกอาเซียนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ยังขอความร่วมมือในการจับกุมผู้ใช้เอกสารปลอมขอวีซ่าเข้าอังกฤษ ซึ่งในแต่ละปีมีคนไทยขอวีซ่าประมาณ 45,000 คน และพบว่าประมาณ 100 คนใช้เอกสารปลอมเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม เช่น การค้ายาเสพติด การค้าประเวณี เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ