เสื้อแดงนัดรวมพลสนามหลวง 17 ส.ค.ถวายฎีกาฯ ลบข้อครหาไร้ตัวตนร่วมลงชื่อ

ข่าวการเมือง Thursday August 13, 2009 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ยืนยันความพร้อมของกลุ่มคนเสื้อแดงในการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 17ส.ค.นี้ ที่สนามหลวง

นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช.ได้เรียกร้องให้คนเสื้อแดงที่ลงชื่อร่วมถวายฎีกาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียงโดยสงบและปราศจากอาวุธ เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าบุคคลเหล่านี้มีตัวตนจริงไม่ใช่เป็นการว่าจ้างประชาชนมาร่วมลงชื่อตามที่ฝ่ายรัฐบาลกล่าวหา โดยคาดว่าจะเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวัง ในวันที่ 17 ส.ค.เวลา 13.30 น.

"เมื่อตัวแทนกลับออกมาจากสำนักพระราชวัง จะมารายงานต่อพี่น้องประชาชนที่สนามหลวงและร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เวลา 14.00-15.00 น.เสร็จสิ้นการชุมนุมและแยกย้ายกันกลับ หลังยื่นถวายฎีกากลุ่มเสื้อแดงจะไม่มีการชุมนุม ไม่มีการพูดคุยเรื่องฎีกากันอีก เพื่อให้เป็นไปตามพระบรมราชวินิจฉัย" นายวีระ กล่าว

นายวีระ ยังฝากเตือนไปถึงผู้ที่แจ้งความจับกลุ่มเสื้อแดงโดยระบุเหตุผลว่าการยื่นฎีกาในครั้งนี้ขัดต่อกฎหมายว่า หากผู้ที่กล่าวหากลุ่มเสื้อแดงไม่อยากตกเป็นจำเลยก็ขอให้ถอนแจ้งความ เพราะถ้ายังดื้อดึงไม่ถอนแจ้งความทางกลุ่มเสื้อแดงจะไปแจ้งความกลับในข้อหาแจ้งความเท็จหลังจากที่ยื่นถวายฎีกาแล้ว

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกกลุ่ม นปช. กล่าวว่า การที่สำนักราชเลขาธิการประสานมายังนายวีระให้เตรียมตัวแทนยื่นใบฎีกาไว้ 8 คน ถือเป็นเรื่องยืนยันในคำตอบชัดเจนว่าพี่น้องเสื้อแดงสามารถยื่นถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้

"การประสานงานมาครั้งนี้ เป็นการอธิบายสิ่งที่เราทำมาทุกอย่างใน 1 เดือนที่ผ่านมา แม้คนในรัฐบาล อดีต คมช.บางคนจะออกมาบอกว่าการยื่นฎีกาทำไม่ได้ แต่เมื่อสำนักราชเลขาธิการประสานมาถือว่าเป็นคำตอบที่ชัดเจนของคนเสื้อแดงแล้ว" นายณัฐวุฒิ ระบุ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช.ตั้งข้อสังเกตกรณีที่กระทรวงมหาดไทยนำงบประมาณแผ่นดินกว่า 200 ล้านบาท มาใช้เคลื่อนไหวให้ประชาชนคัดค้านการยื่นถวายฎีกาของคนเสื้อแดงโดยยกงานวันแม่ขึ้นมาบังหน้า เพราะทราบมาว่าบางจังหวัดมีการตั้งโต๊ะวางสมุดให้คนร่วมลงนามถวายพระพรคู่กับสมุดลงชื่อคัดค้านถวายฎีกา หรือบางแห่งถึงขั้นปลอมลายเซ็นประชาชน ดังนั้นจึงต้องการเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ