บัวแก้วเตรียมแปลเอกสารขั้นตอนถวายฎีกาชี้แจงสถานทูตนานาชาติป้องกันสับสน

ข่าวการเมือง Saturday August 15, 2009 19:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศ สั่งการให้เร่งแปลเอกสารชี้แจงขั้นตอนตามกฎหมายในการถวายฎีกา และแถลงการณ์คัดค้านการยื่นถวายฎีกาของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งให้สถานทูตนานาชาติประจำประเทศไทย เพื่อป้องกันความสับสน

"การดำเนินการทั้งหมดจะทำให้เสร็จสิ้นภายในต้นสัปดาห์หน้า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการแปลเอกสาร" นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าว

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยเชิญคณะทูตานุทูต 34 ประเทศรับฟังคำชี้แจงเรื่องการถวายฎีกา โดยระบุว่า ไปตามครรลองและสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ เพราะประชาชนมีความทุกข์จากปัญหาเศรษฐกิจจึงได้ร่วมกันถวายฎีกา ซึ่งไม่ใช่การทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่ทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศ

เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า รมว.ต่างประเทศเห็นว่าเพื่อป้องกันความสับสนของประชาชนและต่างชาติ โดยจะชี้แจงให้เห็นว่าการถวายฎีกาถือเป็นสิทธิของประชาชนคนไทยทุกคน แต่การดำเนินการกรณีนี้ขัดต่อหลักกฎหมายและกระบวนการวิธีปฏิบัติอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอนของผู้มีสิทธิยื่นถวายฎีกา สถานะของผู้ขอพระราชทานอภัยโทษ และขั้นตอนการถวายฎีกาจะต้องไปที่ไหน อย่างไร เพื่อให้ต่างชาติเข้าใจว่าขั้นตอนในการดำเนินการของประเทศไทยมีอยู่ และการดำเนินการให้อดีตนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ผิดขั้นตอนอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ