ศาลฎีกาวางกำลังตร.เข้ม รออ่านคำพิพากษาคดีกล้ายางบ่าย 2-ไร้เงาเสื้อน้ำเงิน

ข่าวการเมือง Monday August 17, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เตรียมอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการจัดซื้อกล้ายางพาราในเวลา 14.00 น.วันนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 1 พันนาย แบ่งเป็นการรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณรอบนอกศาล 750 นาย และภายในศาลอีก 300 นาย โดยจะห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายในบริเวณศาลอย่างเด็ดขาด และได้จัดโทรทัศน์วงจรปิดไว้สำหรับสื่อมวลชนเพื่อรายงานข่าวการอ่านคำพิพากษา ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาถ่ายภาพภายห้องพิจารณาคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้องค์คณะทั้ง 9 คนของศาลฎีกาฯ อยู่ระหว่างการประชุมลับเพื่อลงมติในข้อกล่าวหาแต่ละประเด็น โดยจะเขียนคำพิพากษาส่วนตัวเพื่อเสนอต่อที่ประชุม ก่อนจะลงคะแนนและจัดทำเป็นคำพิพากษากลางเพื่ออ่านคำสั่งในเวลา 14.00 น. และล่าสุดจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มเสื้อน้ำเงินเดินทางมาชุมนุมเพื่อให้กำลังใจนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ซึ่งตกเป็นหนึ่งในจำเลยสำคัญในคดีทุจริตกล้ายางแต่อย่างใด

สำหรับคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา มีจำเลยทั้งหมดรวม 44 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มสำคัญ คือ กลุ่มนักการเมืองในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, กลุ่มข้าราชการประจำ และกลุ่มบริษัทเอกชน ซึ่งต้องจับตาว่าจำเลยในคดีนี้จะมาฟังการอ่านคำพิพากษาครบทั้ง 44 คนหรือไม่ เพราะหากขาดไปเพียงคนใดคนหนึ่ง ศาลฯ อาจจะเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปอีก 30 วัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ