ศาลฎีกาฯเลื่อนพิพากษาคดีทุจริตกล้ายางเป็น 21 ก.ย.52,ออกหมายจับ"อดิศัย"

ข่าวการเมือง Monday August 17, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เลื่อนคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการจัดซื้อกล้ายางพาราจากวันนี้ ไปเป็นวันที่ 21 ก.ย.52 หลังจากที่นายอดิศัย โพธารามิก อดีต รมว.พาณิชย์ ในฐานะจำเลยที่ 5 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาล โดยได้ยื่นคำร้องต่อศาลว่ากำลังรักษาอาการป่วยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาจำเลยที่ 1-4 และจำเลยที่ 6-44 ยกเว้นเพียงจำเลยที่ 5 ที่ไม่ได้เดินทางมาศาล โดยนายอดิศัย ได้ยื่นคำร้องผ่านทนายความว่าต้องเดินทางไปรักษาอาการป่วยที่กระดูกสันหลังที่สหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลฎีกาฯ ได้เคยอนุญาตเอาไว้ และนายอดิศัยขออนุญาตศาลให้อ่านคำพิพากษาลับหลังได้

อย่างไรก็ตาม ศาลฯ พิจารณาคำร้องแล้วเห็นว่าตามที่จำเลยที่ 5 อ้างว่าไปรักษาตัวนั้น หากเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนก็ควรแจ้งให้ทราบก่อน ดังนั้น จึงเห็นว่าจำเลยจงใจหลีกเลี่ยงมาฟังคำพิพากษา เพราะได้มีการนัดฟังคำพิพากษาไว้ล่วงหน้านานแล้ว จึงมีคำสั่งให้ปรับนายประกัน และให้ออกหมายจับนายอดิศัย พร้อมทั้งสั่งให้เลื่อนฟังคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 21 ก.ย.52 เวลา 14.00 น.

พร้อมกันนี้ ศาลฯ ยังกำชับให้จำเลยทุกคนเดินทางมาฟังคำพิพากษาอย่างพร้อมเพรียงตามคำนัดในครั้งหน้าด้วย

อนึ่ง คดีทุจริตกล้ายาง 90 ล้านตัน มูลค่า 1,440 ล้านบาท มีคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด

คดีดังกล่าวมีจำเลย 44 คน แยกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก เป็น กลุ่มนักการเมืองที่กำหนดนโยบายในฐานะคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เช่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคชก. นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง ในฐานะ คชก. นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายอดิศัย โพธารามิก อดีตรมว.พาณิชย์ ในฐานะ คชก. ขณะที่นายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช.เกษตร อยู่ในฐานะผู้เสนอโครงการ

กลุ่มที่ 2 คือคณะกรรมการบริหารโครงการกำหนดทีโออาร์และคณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคา และ กลุ่มที่ 3 บริษัทเอกชน ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ ในเครือซีพี บริษัท รีสอร์ทแลนด์ และบริษัท เอกเจริญการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ