รมช.ตปท.ไต้หวันประกาศลาออกหลังถูกวิจารณ์ยอดช่วยเหลือเหยื่อพายุไต้ฝุ่นจากตปท.น้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนดรูว์ เซีย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศไต้หวันได้ยื่นเรื่องขอลาออกจากตำแหน่งเมื่อคืนนี้ หลังจากที่มีการวิจารณ์รัฐบาลว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ยอดการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นมรกตจากต่างประเทศน้อยลง ทั้งที่พายุไต้ฝุ่นลูกนี้สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับไต้หวันซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 500 ราย

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า หากเราเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดใดๆ ก็เป็นเพราะผม ดังนั้นผมจึงขอลาออก ซึ่งหลังเกิดเหตุทางกระทรวงควรจะมีการส่งข่าวไปยังต่างประเทศว่า ขอให้ลดการจัดส่งปัจจัยช่วยเหลือลงมาก่อน เพื่อที่จะได้มีการรวบรวมข้อมูลก่อนว่าประชาชนต้องการความช่วยเหลือในด้านใดบ้าง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนเสียทีว่า กระทรวงจะรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศหรือไม่ หลังจากที่นายเซียะต้องมาปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวแทนรัฐมนตรีต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนยุโรป

บลูมเบิร์กรายงานว่า ตอนนี้ความช่วยเหลือของนานาประเทศได้ส่งไปยังไต้หวันแล้ว ฝูงเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐซึ่งสามารถขนย้ายอุปกรณ์ตักดินก็เดินทางถึงไต้หวันเพื่อส่งต่ออุปกรณ์ให้กับหน่วยกู้ภัยของไจ้หวัน ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของฝั่รเศศ สวีเดน และอังกฤษที่สหภาพยุโรปส่งไปนั้นก็เดินทางถึงไต้หวันแล้วเช่นกันเมื่อวานนี้

ประธานาธิบดีหม่า อิงจิว ของไต้หวันจะจัดการแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ และก่อนหน้านี้ผู้นำไต้หวันได้ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า เขาจะรับผิดชอบอย่างเต็มที่กับการดำเนินการที่ล่าช้า และจะลงโทษเจ้าหน้าที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการบรรเทาทุกข์และช่วยเหลือประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ