ลูกชายอดีตปธน.ซูฮาร์โต้แห่งอินโดนีเซียเตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งประธานพรรคโกลคาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮูโตโม มันดาลา ปูตรา หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า ทอมมี่ ซูฮาร์โต้ บุตรชายคนเล็กของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต้ของอินโดนีเซีย ประกาศในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่าเขาพร้อมที่จะลงชิงตำแหน่งประธานพรรคโกลคาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะสานต่อเจตนารมณ์ทางการเมืองของบิดา

พรรคโกลคาร์เคยเป็นแรงขับเคลื่อนทางการเมืองของซูฮาร์โต้ให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำอินโนดีเซียกว่า 32 ปี นอกจากนี้ พรรคโกลคาร์ยืนยงเป็นพรรครัฐบาลมาตั้งแต่ซูฮาร์โต้ครองอำนาจในปีพ.ศ.2509 แต่ต่อมาในปีพ.ศ.2541 ซูฮาร์โต้ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีหลังจากถูกนักศึกษาอินโดนีเซียชุมนุมประท้วงขับไล่ภายใต้ปฏิบัติการ "reform movement" ซึ่งจากนั้นนายบาชารุดดีน ยูซุฟ ฮาบิบี ได้ก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีแทน

สำหรับนายทอมมี ซูฮาร์โต้ ถูกจับกุมตัวและถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 15 ปีในข้อหาจ้างวานฆ่านายซายาฟุดดีน คาร์ตาซัสมิตา ผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ตัดสินจับกุมตัวเขาในหลายคดี รวมถึงคดีครอบครองอาวุธสงครามอย่างผิดกฎหมาย แต่ต่อมาทอมมียื่นอุธรณ์จนได้รับการลดโทษเหลือ 10 ปี และจากนั้นได้รับการปล่อยตัวในปีพ.ศ.2548

ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานพรรคโกลคาร์นั้น ทอมมีจะต้องเผชิญกับคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างนายอาบูริซาล บาครี นักธุรกิจระดับแนวหน้า และนายเซอร์ยา ปาโลห์ นักการเมืองที่สื่อมวลชนอินโดนีเซียให้ความสนใจมากที่สุด โดยการเลือกตั้งประธานพรรคโกลคาร์จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ เพื่อแทนนายยูซุฟ กัลลา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ