"จตุพร"ขู่หากรัฐบาลเตะถ่วงถวายฎีกาฯอาจกลายเป็นเงื่อนไขชุมนุมขับไล่เร็วขึ้น

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ระบุหากรัฐบาลขัดขวางหรือเตะถ่วงกระบวนการถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกระตุ้นให้เกิดการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลเร็วขึ้น

"หากรัฐบาลแสดงออกให้เห็นถึงความพยายามที่จะดึงเรื่องไว้ โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการทำความเห็นประกอบ หรือพยายามล้มฎีกาก็จะเป็นเงื่อนไขให้กลุ่มคนเสิ้อแดงต้องออกมาชุมนุมใหญ่เร็วขึ้น" นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำของกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุ

นายจตุพร กล่าวว่า ตามขั้นตอนประเพณีปฏิบัติที่เคยมีมาเกี่ยวกับการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น สำนักราชเลขาธิการจะส่งเรื่องให้กับรัฐบาลเพื่อพิจารณาถวายความเห็นประกอบ ซึ่งรัฐบาลจะถวายความเห็นประกอบอย่างไรก็ได้ จะบอกว่าการถวายฎีกาไม่ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายก็ได้ เพราะเป็นเพียงแค่ความเห็น

"แถลงการณ์(สำนักราชเลขาธิการ)มีความชัดเจนว่า รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะยับยั้งฎีกา ทำได้เพียงถวายความเห็นประกอบจะทำเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมเคยออกแถลงการณ์มาก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้น แค่เพียงกระทรวงยุติธรรมส่งแถลงการณ์ให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็เป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว ความจริงแล้วในวันที่ 19 ส.ค.ก็สามารถถวายความเห็นประกอบได้แล้ว" นายจตุพร กล่าว

สำหรับจำนวนรายชื่อประชาชนที่ยื่นถวายฎีกาครั้งนี้เหลือเพียง 3,532,906 รายชื่อ จากเดิมที่มีถึง 5 ล้านกว่ารายชื่อนั้น เพราะหลังจากตรวจสอบอย่างละเอียดหากมีรายชื่อใดที่มีข้อสงสัยก็จะดึงออกทันที

นายจตุพร กล่าวว่า ขอท้าให้รัฐบาลนำรายชื่อประชาชนที่คัดค้านการถวายฎีกา ซึ่งอ้างว่ามีถึง 10 ล้านคนประกอบการถวายความเห็นไปด้วย เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นของปลอมกว่าครึ่ง ซึ่งทราบข่าวมาว่ากระทรวงมหาดไทยใช้งบไปกับเรื่องนี้ถึง 200 ล้านบาท และที่พูดอย่างนี้เพราะอยากท้าให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ฟ้องจะได้ไปพิสูจน์ความจริงในศาล

นายจตุพร กล่าวว่า การที่รัฐบาลระบุว่าการถวายฎีกาครั้งนี้ไม่มีญาติพี่น้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาร่วมลงชื่อด้วยอาจจะทำให้ผิดขั้นตอนจนทำให้การถวายฎีกาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่สำนึกผิดนั้น ในอดีตที่ผ่านมานั้นก็มีกรณีตัวอย่าง เช่น กรณีของนักโทษออสเตรเลียที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยกระทรวงยุติธรรมเป็นฝ่ายชงเรื่องถวายฎีกา อีกทั้งกรณีของนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช. ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

"นายวีระก็ไม่ได้ระบุว่าตัวเองทำผิดและก็ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เช่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณที่ไม่ได้ทำผิด แต่กระบวนการยุติธรรม และการใช้ คตส.เป็นศาลเตี้ยมากลั่นแกล้ง พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นน่าอับอายมาก" นายจตุพร กล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงหลังจากนี้จะดูท่าทีของรัฐบาลต่อกรณีการถวายฎีกาฯ ก่อนที่จะกำหนดวันชุมนุมใหญ่ โดยการชุมนุมหลังจากนี้จะยกระดับจากการเรียกร้องให้มีการยุบสภาเป็นการขับไล่รัฐบาล ส่วนเรื่องโค่นล้มอำมาตย์ และกำจัด 2 มาตรฐานก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังร่างคำฟ้องหัวหน้าส่วนราชการ 29 องค์กรที่ออกแถลงการณ์คัดค้านการถวายฎีกาฯ เพราะเนื้อหาในแถลงการณ์เป็นการก้าวล่วงพระบรมราชวินิฉัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ