เกาหลีใต้เตรียมยิงจรวดลูกแรกวันนี้ ขณะโสมแดงรอดูปฏิกิริยาจากยูเอ็น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมยิงจรวดสู่อวกาศในวันนี้ ซึ่งเป็นลูกแรกที่ปล่อยจากแผ่นดินของประเทศตัวเอง ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าจะยิ่งเป็นการสร้างความร้าวฉานกับเกาหลีเหนือ

โดยจรวดนาโร (Naro) ขนาด 14 ตันพร้อมด้วยดาวเทียมจะถูกยิงขึ้นจากสถานีอวกาศนาโรในเมืองโกฮึง ทางตอนใต้ของกรุงโซล ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือกล่าวว่าจะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะมีปฏิกิริยาเช่นไรกับปฏิบัติการนี้

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ซึ่งภายหลังถูกประณามอย่างหนักจากสหประชาชาติเนื่องจากขัดต่อมติปี 2549 ที่ห้ามมิให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธ เนื่องจากเทคโนโลยีที่ใช้ในจรวดเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในขีปนาวุธ

ยี ซอเยียน นักบินอวกาศคนแรกของเกาหลีใต้ กล่าวว่า โครงการอวกาศของเกาหลีใต้ยังอยู่ในขั้นเด็กๆ พร้อมยืนยันว่าการพัฒนาจรวดที่จะนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากการพัฒนาดาวเทียมจะหมดความหมายหากไม่สามารถนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศได้

เกาหลีใต้ไม่เคยถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคว่ำบาตร และในปี 2547 เกาหลีใต้ก็ได้ลงนามในสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายเทคโนโลยีขีปนาวุธเพื่อใช้เป็นอาวุธ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ส่งดาวเทียมสู่วงโคจรไปแล้ว 10 ดวงนับตั้งแต่ปี 2535 แต่เป็นจรวดที่ผลิตและยิงในต่างประเทศทั้งหมด ดังนั้นเกาหลีใต้จึงหวังว่าจะพัฒนาจรวดเองทั้งหมดให้ได้ภายในปี 2561 และจะส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ภายในปี 2563 บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ