ประธานาธิบดีไต้หวันลงพ.ท.เยี่ยมผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นขณะคะแนนนิยมร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหม่า อิง จิว ของไต้หวัน จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยในหมู่บ้านเชียว หลิน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คนจากเหตุโคลนถล่ม หลังจากพายุไต้ฝุ่นมรกตพัดถล่มไต้หวัน ขณะที่โพลล์สำรวจความคิดเห็นชี้ว่า คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีไต้หวันร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

พายุไต้ฝุ่นมรกตที่พัดถล่มไต้หวันเมื่อวันที่ 6-9 ส.ค.นั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 136 ราย สูญหายอีก 336 ราย และยังทำให้เกิดโคลนถล่มลงมาทับหมู่บ้านและยังทำให้สะพานและถนนหนทางในภาคใต้ของไต้หวันไม่สามารถใชการได้

วันนี้ ผู้นำไต้หวันจะเดินทางตรวจเยี่ยมหมู่บ้านในเขตเกาเซียงเป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์บรรเทาทุกข์เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า คะแนนสนับสนุนนายหม่าร่วงลงมาอยู่ที่ 29% แล้ว จากระดับคะแนนสมัยที่ขึ้นมาทำหน้าที่ผู้นำไต้หวันเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วที่ 66% และอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 52% ในช่วงครบรอบ 1 ปีของการทำงาน ผลการสำรวจที่ยูไนเต็ด เดลี่ นิวส์ ได้ตีพิมพ์วันนี้ชี้ว่า ประชาชน 46% ไม่มั่นใจในแผนการบรรเทาทุกข์ของรัฐบาลรวมทั้งการฟื้นฟูพื้นที่หลังพายุพัดถล่ม

คณะกรรมการคุ้มครองและป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติเปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นมรกตสร้างความเสียหายให้กับไต้หวันถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นความเสียหายทางด้านเกษตรกรรม 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ