ญี่ปุ่นขานรับเกาหลีเหนือเตรียมส่งผู้แทนเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยอดีตปธน.คิม แด จุง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ขานรับแผนการส่งผู้แทนของเกาหลีเหนือไปเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง ของเกาหลีใต้ที่ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยชี้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้การเจรจาระดับพหุภาคีหรือการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายที่หยุดชะงักไปให้ฟื้นคืนกลับมาได้

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้แทนของเกาหลีเหนือจะช่วยฟื้นการติดต่อสื่อสารและเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และหากเป็นเช่นนั้นจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

ความสัมพันธ์ในคาบสมุทรเกาหลีเปลี่ยนไป นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ขึ้นมาทำหน้าที่ผู้นำประเทศเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาวามูระกล่าวว่า ตนเองเชื่อว่า ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งจะทำให้การเจรจา 6 ฝ่ายมีความคืบหน้าตามไปด้วย เพราะการเจรจา 6 ฝ่ายตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อที่ว่า เราไม่ควรจะปล่อยให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวจากสงคมโลก

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยุติการเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายกับสหรัฐ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และรัสเซีย ตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เพราะต้องการประท้วงคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นที่ออกแถลงการณ์ประณามการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ