(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุยังเดินหน้าทำงานต่อ ทุกปัญหามีทางออก-ได้ ผบ.ตร.ก่อน ต.ค.แน่

ข่าวการเมือง Friday August 21, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ไม่เห็นชอบการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) คนใหม่นั้นไม่ถือเป็นเรื่องที่ถูกกดดันหรือท้าทายอำนาจ เนื่องจากสิ่งที่ตนเองทำลงไปมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

"ไม่มีอะไรกดดันครับ ผมคิดว่าสิ่งที่ทำทั้งหมดเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่มีกังวล ไม่มีอะไรกดดัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

วานนี้(20 ส.ค.) ที่ประชุม ก.ต.ช.ยังไม่สามารถหาข้อยุติเรื่องบุคคลที่จะมาเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ได้ โดยมีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เพียงคนเดียว แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมฯ ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องสั่งเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลยังสามารถเดินหน้าทำงานต่อไป ไม่ต้องปรับคณะรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่าทุกปัญหามีทางออก พร้อมยืนยันการพิจารณาบุคคลที่จะมาเป็น ผบ.ตร.คนใหม่จะเสร็จเรียบร้อยก่อนเดือน ต.ค.นี้อย่างแน่นอน

"กระบวนการยังไม่จบ ผมหาทางออกได้ ทุกปัญหามีทางออก...ตุลาฯ นี้ควรจะได้ก่อน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะขอดูข้อกฎหมายก่อนว่าในการประชุม กตช.ครั้งต่อไปจะสามารถเสนอชื่อคนเดิมที่สมควรเป็น ผบ.ตร.คนใหม่หรือไม่ ส่วนการนัดประชุมครั้งต่อไปยังไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ เพราะมีคณะกรรมการบางคนติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ แต่หากยังไม่สามารถหาข้อยุติเรื่อง ผบ.ตร.คนใหม่ได้ในขณะนี้ก็สามารถพิจารณาตำแหน่งอื่นๆ ไปได้ก่อน

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ให้ที่ประชุม กตช.ลงมติเป็น ผบ.ตร.คนใหม่เพียงคนเดียว โดยขอให้ที่ประชุม กตช.ได้พิจารณาเรื่องนี้ก่อน และปฏิเสธไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งเรื่องนี้กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย

"ไม่มีเหตุผลอะไรขัดแย้ง เพราะสองท่านไม่เกี่ยว เป็นอำนาจของผมตามกฎหมาย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ไม่ลงมติเห็นชอบกับคนที่นายกรัฐมนตรีเสนอชื่อนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับ รมว.มหาดไทย แต่คิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนกรณีที่มีคณะกรรมการ กตช.บางคนขอให้ผู้ที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.ทั้ง 9 คนได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์นั้นว่า ที่ผ่านมาก็ไม่จำเป็นต้องให้แสดงวิสัยทัศน์ทุกคน

สำหรับกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เข้ามาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "จะให้มาช่วยทำอะไร" และกระแสข่าวการยุบสภานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ตอนนี้สภายังอยู่ แค่งดประชุมเฉยๆ"

รายงานข่าว แจ้งว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่มาให้กำลังใจว่า สถานการณ์ในขณะนี้ รัฐบาลยังสามารถบริหารงานต่อไปได้ เพราะหากบริหารงานไม่ได้ก็ไม่ควรอยู่ แต่คิดว่าบริหารงานต่อไปได้ หลังจากปรึกษากับผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว ซึ่งมี ส.ส.บางคนบอกกับนายกรัฐมนตรีว่า"หากมีอะไรขอให้บอกล่วงหน้าจะได้พิมพ์โปสเตอร์ทัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ