ปธน.เกาหลีใต้พบปะพูดคุยกับผู้แทนจากเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 23, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้พบปะพูดคุยกับผู้แทนจากเกาหลีเหนือ ซึ่งมาเยือนเกาหลีใต้เพื่อแสดงความไว้อาลัยให้กับการจากไปของอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง

โดยผู้ที่เข้าร่วมการพูดคุยตลอด 30 นาทีที่ทำเนียบประธานาธิบดี ประกอบด้วย คิม คี นัม และ คิม ยาง กอน ผู้ช่วยคนสนิทของคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ และ ฮยอน อิน แทค รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้

สื่อในท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้พูดคุยในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาภายในของเกาหลี อาทิ การที่ชาวประมง 4 คนถูกเกาหลีเหนือจับกุมตัวไป และการรื้อฟื้นการเจรจาระหว่างสองเกาหลี เป็นต้น

"การประชุมดำเนินไปได้ด้วยดี" คิม คี นัม ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังสิ้นสุดการพูดคุย

ในขณะเดียวกัน หลายฝ่ายเชื่อว่าผู้แทนจากเกาหลีเหนือได้นำสาส์นจาก คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ มาให้กับเกาหลีใต้

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่าการพบปะพูดคุยกับตัวแทนจากเกาหลีเหนือ เป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะพบกับผู้แทนจากอีก 10 ประเทศที่มาร่วมไว้อาลัยให้อดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง

ทั้งนี้ ผู้แทนจากเกาหลีเหนือเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์และมีแผนว่าจะพักเป็นเวลา 2 วัน แต่ภายหลังได้ยืดเวลาออกไปอีก 1 วันเพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และมีกำหนดออกจากกรุงโซลกลับไปยังเปียงยางในเวลา 11.00 น.ของวันนี้ด้วยเที่ยวบินพิเศษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ