(เพิ่มเติม) ปธน.เกาหลีใต้พบปะพูดคุยกับผู้แทนจากเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 23, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้พบปะพูดคุยกับผู้แทนจากเกาหลีเหนือ ซึ่งมาเยือนเกาหลีใต้เพื่อแสดงความไว้อาลัยให้กับการจากไปของอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง

โดยผู้ที่เข้าร่วมการพูดคุยตลอด 30 นาทีที่ทำเนียบประธานาธิบดี ประกอบด้วย คิม คี นัม และ คิม ยาง กอน ผู้ช่วยคนสนิทของคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ และ ฮยอน อิน แทค รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้

ลี ดอง ควาน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี แถลงข่าวว่า ในระหว่างการประชุมทางเกาหลีเหนือได้นำคำพูดจากคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ มาให้กับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับมุมมองของคิม จอง อิล ที่มีต่อความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

ด้านลี เมียง บัค ก็ตอบสนองถ้อยความจากผู้นำเกาหลีเหนือด้วยการแสดงความหวังว่าทั้งสองเกาหลีจะมีการพัฒนาความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป และได้ขอให้ผู้แทนนำคำพูดดังกล่าวไปแจ้งให้กับผู้นำเกาหลีเหนือด้วย

ทางผู้แทนจากเกาหลีเหนือได้ตอบว่า เกาหลีเหนือหวังว่าทั้งสองเกาหลีจะร่วมมือร่วมใจกันในการแก้ปัญหาทุกอย่างที่เผชิญอยู่ รวมทั้งแสดงความขอบคุณต่อการพบปะพูดคุยกันในครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายไม่ได้พูดคุยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาภายในของเกาหลีอย่างการที่ชาวประมง 4 คนถูกเกาหลีเหนือจับกุมตัวไป และการรื้อฟื้นการเจรจาระหว่างสองเกาหลี ตามที่สื่อในท้องถิ่นรายงานไปในเบื้องต้น

"การประชุมดำเนินไปได้ด้วยดี" คิม คี นัม ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังสิ้นสุดการพูดคุย ในขณะที่นายลีกล่าวว่า "การประชุมเป็นไปอย่างจริงจังแต่อบอุ่น"

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่าการพบปะพูดคุยกับตัวแทนจากเกาหลีเหนือ เป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะพบกับผู้แทนจากอีก 10 ประเทศที่มาร่วมไว้อาลัยให้อดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง

ทั้งนี้ ผู้แทนจากเกาหลีเหนือเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์และมีแผนว่าจะพักเป็นเวลา 2 วัน แต่ภายหลังได้ยืดเวลาออกไปอีก 1 วันเพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และมีกำหนดออกจากกรุงโซลกลับไปยังเปียงยางในเวลา 11.00 น.ของวันนี้ด้วยเที่ยวบินพิเศษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ