ปธ.วุฒิฯ เตือนรัฐบาลอย่าเพิ่งรีบใช้กม.ความมั่นคง ห่วงสร้างความตื่นตระหนก

ข่าวการเมือง Monday August 24, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวแสดงความเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 30 ส.คงนี้ โดยกล่าวว่า เป็นห่วงเหมือนที่ทุกคนเป็นห่วง แต่รัฐบาลยังไม่ควรนำ พ.ร.บ.ความมั่นคงมาประกาศใช้ เพราะน่าจะเป็นเพียงการชุมนุมธรรมดา

"การนำ พ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้ ควรจะใช้ต่อเมื่อเกิดสถานการณ์ความรุนแรงแล้ว ไม่เช่นนั้นจะกระทบต่อภาพพจน์ของประเทศ ที่ภาพพจน์ของไทยเริ่มฟื้นดีขึ้นแล้ว หากประกาศใช้จะทำให้ต่างประเทศตื่นตระหนก"นายประสพสุข กล่าว

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ เชื่อว่าไม่น่าจะความรุนแรง เพราะทุกฝ่ายได้เรียนรู้จากสถานการณ์ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ทำให้ประเทศย่ำแย่มากน้อยแค่ไหน และขณะนี้ทุกฝ่ายก็รอให้การเมืองนิ่ง

"การควบคุมต้องดูตามสถานการณ์ หากประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ก็ต้องมีการใช้อาวุธก็แสดงว่าบ้านเมืองไม่สงบสุข จึงควรใช้กฎหมายปกติไปก่อน เว้นแต่มีการเคลื่อนกำลังหรือบุกรุกจนเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมไม่อยู่" นายประสพสุข กล่าว

ประธานวุฒิสภา ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการหารือเรื่องความสมานฉันท์กับประธานรัฐสภาว่า ยังไม่ได้รับการประสานมา เข้าใจว่านายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ยังยุ่งอยู่กับวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 53 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในสัปดาห์หน้า อีกทั้งต้องรอผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุมที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ