กลุ่มเสื้อแดงยันชุมนุมใหญ่ปราศจากอาวุธ-สงบ ร้องศาลฯยกเลิกใช้กม.มั่นคงฯ

ข่าวการเมือง Wednesday August 26, 2009 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงยืนยันนัดชุมนุมใหญ่ 30 ส.ค.นี้ โดยยืนยันเป็นการชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่มีโฟนอินอดีตนายกรัฐมนตรี โดยนัดรวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้าแล้วเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะสลายตัวในเวลา 24.00 น.

และในวันพรุ่งนี้(27 ส.ค.)จะส่งทีมกฎหมายยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองเพื่อขอให้มีคำสั่งยกเลิกมติ ครม.ที่อนุมัติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.52

"เราไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อระงับไม่ให้มีการชุมนุม ทั้งๆ ที่เป็นการชุมนุมตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เคลื่อนไหวเพื่อทำลายเศรษฐกิจของชาติ คนเสื้อแดงจะเริ่มชุมนุมตั้งแต่เวลา 13.00-24.00 น.ก่อนจะสลายตัว ยืนยันว่า การชุมนุมไม่ยืดเยื้อ สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ และไม่มีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ" นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช.กล่าว

ประธานกลุ่ม นปช.กล่าวว่า มติ ครม.ดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นเรื่องการทำงานของรัฐบาลที่ไม่ชอบธรรมและใช้สองมาตรฐาน

ส่วนการที่แกนนำกลุ่ม นปช.แต่งกายชุดดำในวันนี้เพื่อไว้ทุกข์ให้กับการบุกยึดสถานีโทรทัศน์ NBT ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องวันเกิดของใคร

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า วันพรุ่งนี้จะไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร เพราะเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอน เพราะกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่ไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ เนื่องจากวันที่มีการพิจารณากฎหมายดังกล่าวองค์ประชุมไม่ครบ และเสียงที่ผ่านความเห็นชอบก็มีเพียง 105 คน ซึ่งไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก สนช.ขณะนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ