นายกฯอังกฤษ-เยอรมนีแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของวุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ และนางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของวุฒิสมาชิก เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ ซึ่งเสียชีวิตลงเมื่อช่วงใกล้เที่ยงคืนของวันอังคารที่ 25 สิงหาคม (ตามเวลาในสหรัฐ) ด้วยวัย 77 ปีที่บ้านพักในไฮแอนนิส พอร์ท รัฐแมสซาชูเซตส์ หลังจากทนทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งในสมอง

นายบราวน์ระบุว่า วุฒิสมาชิกเดโมแครตผู้นี้เป็น "สุดยอดของวุฒิสมาชิก" และกล่าวว่า "ทั่วโลกต่างชื่นชมวุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ เนื่องจากท่านเป็นผู้สนับสนุนการศึกษาและสุขภาพของเด็กๆ ด้วยความเชื่อว่าเด็กทุกคนควรได้รับโอกาสที่จะแสดงศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ แม้ในขณะล้มป่วยท่านก็ไม่เคยหยุดสู้ และผมรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นเพื่อนกับท่าน"

ขณะที่นางแมร์เคิลกล่าวว่า เยอรมนีและยุโรปได้สูญเสีย "เพื่อนผู้เป็นที่รักยิ่ง" จากการเสียชีวิตของวุฒิสมาชิกเคนเนดี้ "ท่านมีความมุ่งมั่นและเด็ดเดี่ยวในการที่จะสนับสนุนความยุติธรรมและสันติภาพ"

เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ หรือ เท็ด เคนเนดี้ ก้าวเข้ามาเล่นการเมืองในปี 2505 ด้วยการชนะเลือกตั้งในตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเชตส์ โดยเขาเป็นน้องชายของทั้งอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อปีพ.ศ. 2506 และเป็นน้องชายของวุฒิสมาชิกโรเบิร์ต เคนเนดี้ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในขณะรณรงค์หาเสียงเพื่อเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปีพ.ศ. 2511

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกเคนเนดี้ซึ่งมีเชื้อสายไอริช ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ในฐานะที่เขามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-อังกฤษ และไอร์แลนด์เหนือ

วุฒิสมาชิกเคนเนดี้ถูกตรวจพบเนื้องอกในสมองเมื่อเดือนพ.ค.2551 และเข้ารับการผ่าตัด ฉายแสง และทำเคมีบำบัดในระหว่างการรักษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ