จีนไม่เห็นด้วยกับการเยือนไต้หวันขององค์ดาไล ลามะ ย้ำจะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนย้ำถึงจุดยืนในการคัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันขององค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต หลังจากที่ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวัน อนุญาตให้องค์ดาไล ลามะ เดินทางเยือนไต้หวันเพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นมรกต ตามคำเชิญของนายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นของไต้หวัน

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของทางการจีนเตือนว่า การเดินทางเยือนไต้หวันเป็นเวลา 6 วันนั้น อาจจะส่งผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์ข้ามคาบสมุทร พร้อมตำหนิพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของไต้หวันว่ามีวัตถุประสงค์ซ่อนเร้นในการยุยงองค์ดาไล ลามะให้แบ่งแยกทิเบตออกจากการปกครองของจีน ซึ่งจีนจะจับตาดูสถานการณ์ครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

องค์ดาไล ลามะ ได้เดินทางถึงไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจีนระบุว่า เห็นได้ชัดว่าการเดินทางดังกล่าวไม่ได้มีเป้าหมายที่จะบรรเทาทุกข์จากเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันดีขึ้น นับตั้งแต่ที่นายหม่าได้มาทำหน้าที่ประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว และพุ่งเป้าไปที่การพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน ก่อนหน้านี้ นายหม่าได้ปฏิเสธคำร้องขอเยือนไต้หวันขององค์ดาไล ลามะ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม และจากการอนุมัติครั้งล่าสุดนี้ จีนไม่ได้ออกมาตำหนินายหม่า แต่กลับไปตำหนิพรรคดีพีพีแทน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ