ป.ป.ช.ฟัน"สมชาย-บิ๊กจิ๋ว"ผิดอาญาคดีสลายม็อบฯ/"พัชรวาท-สุชาติ"พ่วงผิดวินัย

ข่าวการเมือง Monday September 7, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)วันนี้มีมติชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 โดยเห็นว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดทางอาญา

ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาตำรวจนครบาล(ผบช.น.) มีความผิดทั้งทางอาญาและวินัยร้ายแรง

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้ชี้มูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกับนายสมชายในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษในคืนวันที่ 6 ต.ค. 51 โดยมอบหมายให้ พล.อ.ชวลิต เป็นผู้สั่งการ เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.และ ส.ว.เข้าสู่รัฐสภา

ขณะที่พล.อ.ชวลิต มีความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานะเป็นผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ และสั่งการให้ตำรวจผลักดันผู้ชุมนุมโดยใช้แก๊สน้ำตา

นอกจากนี้ ยังมีมติให้ชี้มูลความผิดทางอาญาและวินัยร้ายแรงในฐานความผิดเดียวกันแก่ พล.ต.อ.พัชรวาท และ พล.ต.ท.สุชาติ ซึ่งรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ ไม่มีคำสั่งให้หยุดสลายการชุมนุมทั้งที่มีผู้เสียชีวิตบาดเจ็บและชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ