อาโสะเตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคแอลดีพีก่อนเปิดประชุมสภา16ก.ย. หวังเปิดทางลูกพรรคเลือกนายกฯได้สะดวกใจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะของญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในช่วงเช้าของวันที่ 16 กันยายน หรือก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในการเปิดประชุมรัฐสภานัดพิเศษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่พรรคแอลดีพีว่า การลาออกของนายอาโสะ ซึ่งจะเกิดขึ้นล่วงหน้าครึ่งเดือนก่อนที่วาระการทำงานของเขาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย.นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ส.ส.พรรคแอลดีพีสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะโหวตเลือกใครดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

อาโสะกล่าวกับผู้บริหารพรรคแอลดีพีในที่ประชุมพรรคว่า "ไม่เพียงแต่รัฐมนตรีที่จะลาออกทั้งคณะ แต่ผมก็จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย เพราะต้องการให้สมาชิกพรรคแสดงความเป็นเอกภาพในการเลือกนายกรัฐมนตรี"

ทั้งนี้ การที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีว่างลงก็จะทำให้สมาชิกพรรคไปลงคะแนนเลือกบุคคลอื่นที่ไม่ใช่นายอาโสะ ซึ่งค่อนข้างเป็นที่แน่นอนว่า ยูกิโอะ ฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่น หรือสภาไดเอทในวันที่ 16 ก.ย.นี้ หลังจากที่พรรคดีพีเจได้รับคะแนนเสียงถล่มทลายเหนือพรรคแอลดีพีในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา และกวาดที่นั่งในสภาได้เกือบ 2 ใน 3 จากทั้งหมด 480 ที่นั่ง

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาครม.ญี่ปุ่นกล่าวว่า "ผมคิดว่าท่านนายกฯต้องการที่จะขจัดความคิดที่ว่าสมาชิกพรรคควรเลือกท่านเพราะท่านเป็นนายกฯ ท่านจึงต้องการทำให้ชัดเจนว่า สมาชิกพรรคแอลดีพีไม่ควรเขียนชื่อทาโร่ อาโสะ ลงในใบลงคะแนนของพวกเขา"

สำหรับ การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่มาแทนที่นายอาโสะ คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ