แกนนำ นปช.ระบุ ป.ป.ช.ได้ใบสั่งฟันคดีสลายม็อบ/ทำนายจำเลยคดีกล้ายางหลุด

ข่าวการเมือง Wednesday September 9, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาระบุว่า การชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในคดีสลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 มีการตั้งธงไว้แล้ว โดยได้รับใบสั่งจากผู้มีอำนาจ

"มันเป็นการสื่อความหมายว่าองค์กรนี้สามารถพิจารณาคดีได้โดยใช้อารมณ์และความรู้สึก รวมทั้งมีธงตั้งแต่ต้น ขณะเดียวกันผู้กำหนดธงต้องการสื่อสารว่า หากใครไม่ใช่พวก จากถูกก็จะกลายเป็นผิด ส่วนคนที่เป็นพวกจากผิดก็จะกลายเป็นถูก" นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าว

คดีดังกล่าว ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางอาญากับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ถูกชี้มูลความผิดทั้งทางอาญาและทางวินัยร้ายแรง

แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ยังออกมาระบุอีกว่า ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ที่จะมีการตัดสินคดีทุจริตการจัดซื้อกล้ายางพารา ก็ได้ข่าวมาว่าจำเลยทั้งหมดจะหลุดพ้นข้อกล่าวหาในคดีนี้ เนื่องจากบริษัท ซีพี ที่เป็นหนึ่งในจำเลยคดีนี้มีที่ปรึกษาเป็นผู้มีบารมี

"จะอธิบายคำตอบได้ชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 21 กันายายน ในคดีกล้ายางจะรอดพ้นทั้งหมด"นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า ป.ป.ช.ชุดนี้ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ จึงถือเป็น ป.ป.ช.เถื่อน กรรมการบางคนก็พิมพ์หนังสือขายกับสำนักพิมพ์ผู้จัดการ แถมการพิจารณาคดีก็ไม่มีหลักอะไรอธิบายได้เลย เพราะเอาผิด ผบ.ตร.แต่ไม่เอารอง ผบ.ตร. เอาผิด ผบช.น.แต่รอง ผบช.น.ไม่ผิด ทั้งที่มันต้องมีการบัญชาการตามลำดับขั้น

"เมื่อเปรียบเทียบกับกรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง มีผู้ยื่นเรื่องตรวจสอบแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ถ้าแก๊สน้ำตาแรงถึงขั้นดำเนินคดี แล้วการใช้เอ็ม 16 กับอาก้าสลายการชุมนุม ก็ต้องดำเนินคดีกับนายกฯ อภิสิทธิ์ด้วย ถ้าผู้ชุมนุมไปบุก ป.ป.ช.บ้างแล้วตำรวจที่ไหนจะป้องกัน ซึ่งความไม่ยุติธรรมทั้งหมดจะยิ่งทำให้ในวันที่ 19 กันยายน จะมีคนไปบ้านสี่เสามากขึ้น บ้านเมืองเราในวันนี้เหมือนก่อนวันที่ 19 กันยายน 49 ที่มีการตั้งธงเพื่อเล่นงานบางคน" นายจตุพร กล่าว

แกนนนำกลุ่มคนเสื้อแดงกล่าวว่า วันที่ 19 ก.ย.ที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปประชุมสหประชาชาติ ควรสั่งเสียไว้ได้เลย เพราะไม่รู้ว่าจะได้กลับมาหรือไม่ เนื่องจากได้ยินมาว่าจะมีอำนาจนอกระบบแทรกซ้อน ซึ่งหากเกิดการรัฐประหารรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์จริง คนเสื้อแดงก็จะออกมาต่อต้านการรัฐประหาร ออกมาต่อสู้กับคณะรัฐประหาร

กรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท มาช่วยราชการที่สำนักงานนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้ง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการแทนนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นความต้องการตั้งแต่ต้น เป็นธงมาจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มีความสนิทสนมกัน เพื่อช่วยให้คดีของกลุ่มพันธมิตร และการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ง่ายขึ้น

"การเอาธานี(พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์)อธิบายได้อย่างเดียวว่าสนธิ(นายสนธิ ลิ้มทองกุล)เสนอมา คดียิงสนธิหยิบยกมาเป็นเครื่องมือเพื่อการเข้าฮอร์สของธานี ทำไมถึงไม่เอาวิเชียร(พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิศรี) รักษาการต่อ" นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ