(เพิ่มเติม) ศาลอาญาตัดสินจำคุก"สนธิ" 2 ปีไม่รอลงอาญาฐานหมิ่นฯ "หม่อมอุ๋ย"

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2009 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาพิพากษาโทษจำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 2 ปี หลังจากถูกฟ้องดำเนินคดีพร้อมพวก ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.คลัง ด้วยการโฆษณาผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ทางช่อง ASTV News 1

ศาลฯ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยร่วมกันทำผิดจริงตามฟ้อง อีกทั้งนายสนธิเคยรับโทษในคดีลักษณะนี้มาแล้วจึงให้ลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ให้ปรับบริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด เป็นเงิน 2 แสนบาท ส่วนนายขุนทอง ลอเสรีวานิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ผู้จัดการ ให้จำคุก 1 ปี ปรับเงิน 30,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา พร้อมทั้งจำเลยลงโฆษณาเผยแพร่คำพิพากษาในหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 5 วัน

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 12 ม.ค.50 นายสนธิใส่ความโจทก์ผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ที่ออกอากาศทางช่อง ASTV New 1 ทำนองว่าโจทก์ล้างมลทินให้กลุ่มอำนาจเก่า ปล่อยให้มีการออกสลากบนดิน 2 ตัวขัดต่อกฎหมาย และโจทก์ช่วยเหลือนายศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ที่ไม่ตรวจสอบการขายหุ้นแอมเพิลริชให้กลุ่มทุนเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ และปกป้องผู้กระทำผิดกรณีที่ปล่อยให้มีการโอนหุ้นชิน บมจ.ชินคอร์ป โดยไม่เสียภาษี

นายสนธิ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า จะต่อสู้ต่อไปจนถึงที่สุด โดยไม่หลบหนีไปไหน และไม่กลัว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นคำร้องขอประกันตัว คาดว่าจะใช้หลักทรัพย์มูลค่าไม่เกิน 2 แสนบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ