ปธน.ไต้หวันลั่นจะกลับมามุ่งเน้นสานสัมพันธ์กับจีนต่อภายหลังภารกิจฟื้นฟูประเทศจากไต้ฝุ่นคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิวของไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันจะกลับมาให้ความสำคัญกับการปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนอีกครั้ง หลังจากที่เหตุการณ์ไต้ฝุ่นมรกตและการเดินทางเยือนไต้หวันเพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยขององค์ดาไล ลามะ ได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไม่มากก็น้อย

"ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ แต่เราก็หวังว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ดังกล่าวกลับสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" ผู้นำไต้หวันกล่าว พร้อมยืนยันว่าไต้หวันจะพยายามเดินหน้าเจรจากับจีนเกี่ยวกับข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (ECFA) และบันทึกความเข้าใจต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเงินและการค้า

ทั้งนี้ นายหม่าหวังว่าจะได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของจีน ด้วยการพูดคุยในรายละเอียดและหาข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงต่างๆดังกล่าว เพื่อที่จะสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่อไป นายหม่าไม่ได้กำหนดว่าจะเริ่มเจรจาเมื่อใด ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ไต้หวันและจีนใกล้ที่จะเซ็น MOU หลายฉบับว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างกัน

นายหม่ากล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ ภารกิจที่สำคัญลำดับแรกของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก็คือการฟื้นฟูบูรณะบ้านเมืองที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นมรกตที่พัดเข้าถล่มไต้หวันเมื่อวันที่ 7-9 ส.ค. ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม ดินถล่ม สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 700 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ