โอบามาต่อสายตรงถึงบราวน์ แสดงความผิดหวังกรณีอังกฤษยอมให้ปล่อยตัวมือระเบิดล็อคเคอร์บี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ แสดงความผิดหวังโดยตรงต่อนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ กรณีที่รัฐบาลอังกฤษยอมให้ปล่อยตัวมือระเบิดเครื่องบินแพนแอม 103 ตกในเมืองล็อคเคอร์บีของสก็อตแลนด์เมื่อปี 2531 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 270 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนสหรัฐ ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองสนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้

โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงความผิดหวังต่อกรณีที่รัฐบาลสกอตแลนด์ตัดสินใจปล่อยตัวนายอับเดล บาเซต อัล-เมกราฮี มือระเบิดล็อกเคอร์บี เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกฯอังกฤษ

โดยนายเมกราฮีถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่กลับได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนที่แล้วและถูกส่งตัวกลับบ้านเกิดที่ลิเบียซึ่งต้อนรับมือระเบิดผู้นี้ราวกับวีรบุรุษ เนื่องจากศาลสกอตแลนด์เห็นใจที่นายเมกราฮีป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ปธน.สหรัฐได้แสดงความผิดหวังในเรื่องนี้กับนายกฯอังกฤษเป็นการส่วนตัว หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้ว โอบามาได้กล่าวว่า การตัดสินใจปล่อยตัวมือระเบิดรายนี้เป็น "ความผิดพลาด" แต่ไม่เคยพูดเรื่องนี้โดยตรงต่อนายบราวน์

ด้านดาวนิ่งสตรีทหรือสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวได้ถูกนำมาพูดคุยในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์นาน 40 นาทีจริง

อย่างไรก็ดี โฆษกดาวนิ่งสตรีทปฏิเสธที่จะระบุว่าผู้นำสหรัฐหรืออังกฤษที่เป็นผู้ยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือก่อน นอกจากนี้ ยังได้ปฏิเสธที่จะยืนยันว่าปธน.โอบามาแสดงความผิดหวังเกี่ยวกับการปล่อยตัวมือระเบิดชาวลิเบีย พร้อมกล่าวเสริมว่านายบราวน์ได้บอกอย่างชัดเจนว่า การตัดสินใจปล่อยตัวเป็นเรื่องของรัฐบาลสกอตแลนด์ และรัฐบาลอังกฤษจะไม่เข้าไปก้าวก่ายอย่างเด็ดขาด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ