วิปรัฐบาลเผยอาจเสนอตั้ง ส.ส.ร.3 หาก 2 สภายังเห็นต่างกรณีแก้ไข รธน.

ข่าวการเมือง Monday September 14, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า หากในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 16-17 ก.ย.นี้ สมาชิกรัฐสภายังมีความเห็นที่แตกต่างเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วิปรัฐบาลอาจจะสรุปประเด็นการอภิปรายและเดินหน้าตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ ยังไม่มีการลงรายละเอียดรายมาตราว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดบ้าง เพราะต้องขอรอฟังการอภิปรายก่อน

"ขณะนี้เรายังไม่มีการพูดคุยเป็นรายประเด็น หลังอภิปรายเข้าใจว่าจะได้มีการสรุปประเด็น ซึ่งคิดว่าถ้าประเด็นยังไม่เห็นพ้องต้องกัน หรือมีประเด็นที่ขัดแย้งต่อสถานะของสมาชิกในการเสนอญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 ก็เห็นว่าควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเฉพาะมาตรา 291 เพื่อจัดตั้ง ส.ส.ร.มาดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญต่อไป" นายชินวรณ์ ระบุ

อย่างไรก็ดี หากที่ประชุมร่วมรัฐสภาเห็นควรให้ตั้ง ส.ส.ร.3 ก็จะนำข้อดี-ข้อเสียของรัฐธรรมนูญทั้งฉบับปี 40 และปี 50 มาพิจารณาประกอบกัน เพื่อแก้ไขต่อไป

อนึ่ง การจัดตั้ง ส.ส.ร.3 จำเป็นต้องได้เสียงจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาเกินกว่า 311 เสียง ซึ่งอาจจะต้องขอความร่วมมือจากฝ่ายค้านด้วย และล่าสุดพรรคร่วมรัฐบาลได้ยื่นความประสงค์จะขออภิปรายแล้ว 60 คน โดยจะได้จัดสรรให้แต่ละพรรคต่อไป

นายชินวรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ไม่มีการหารือว่าหากแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้วจะยุบสภาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ