เลขาฯเล็งชงเรื่อง 16 ส.ว.ถือหุ้นต้องห้ามให้ตุลาการ รธน.พิจารณา 16 ก.ย.

ข่าวการเมือง Monday September 14, 2009 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยเตรียมเสนอเรื่องที่ประธานวุฒิสภาเสนอคำวินัจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่วินิจฉัยคุณสมบัติของ 16 ส.ว.ให้ขาดจากสมาชิกภาพ เนื่องจากการถือครองหุ้นที่รับสัมปทานจากรัฐ และกิจการสื่อ ให้ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 16 ก.ย.นี้เพื่อพิจารณาว่าจะรับเรื่องไว้วินิจฉัยหรือไม่

"ขณะนี้ทางฝ่ายสำนักงานฯ กำลังตรวจสอบความถูกต้องและรับรองเอกสารหลักฐานที่ส่งมาประกอบการพิจารณากว่า 5,000 แผ่น และมีรายชื่อบริษัทที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก กำลังเร่งทำงาน คาดว่าจะสามารถทำเสร็จได้ทันเย็นวันนี้ และจะทันเสนอต่อที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนัดประชุมในวันที่ 16 กันยายนนี้ได้" นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว

ทั้งนี้ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า หลังจากสำนักงานฯตรวจสอบความถูกต้องแล้ว คณะตุลาการฯจะพิจารณาว่าจะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ ซึ่งหากรับเรื่องไว้พิจารณาคณะตุลาการฯก็จะกำหนดว่าจะใช้วิธีพิจารณาแบบใด โดยอาจจะดูว่าพยานหลักฐานว่าครบหรือไม่ และหากติดใจก็จะเรียกมาสอบถามตามหลักการไต่สวน หรืออาจจะมีการออกนั่งบัลลังก์เพื่อรับฟังคำชี้แจงจากทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องก็ได้ ซึ่งแล้วแต่คณะตุลาการฯจะเห็นสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ