"คุณหญิงพจมาน"เบิกความคดียึดทรัพย์ รับดูแลการเงินแต่ให้เลขาฯ จัดการแทน

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นเบิกความต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในฐานะผู้คัดค้านคดีที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอให้สั่งยึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของอดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมดอกเบี้ยที่ได้จากการขายหุ้นบริษัทในเครือ บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) ตกเป็นของแผ่นดิน เนื่องจากมีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ และได้ทรัพย์มาโดยการกระทำที่เป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม

คุณหญิงพจมานได้เบิกความว่า ที่ผ่านมาเป็นผู้ดูแลทางด้านการเงินทั้งหมด หาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะนำเงินไปลงทุนก็จะมาขอกับตนเอง แต่ไม่ทราบรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการ เพราะจะมีนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัว เป็นผู้ดำเนินการเรื่องเอกสารให้ เนื่องจากต้องดูแลธุรกิจในหลายบริษัทจึงไม่สามารถจำตัวเลขต่างๆ ได้

คุณหญิงพจมาน ยืนยันว่า หลังจดทะเบียนหย่ากับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วได้มีข้อตกลงว่าหากทรัพย์สินเป็นชื่อของบุคคลใดครอบครองอยู่ก็ให้เป็นของบุคคลนั้น และไม่มีทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในประเทศอังกฤษ มีเพียงของตนเองที่เป็นบ้าน 1 หลัง มูลค่า 200 ล้านบาท และขอปฏิเสธข้อกล่าวหาของ คตส.ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และตนเองเป็นเจ้าของบริษัท วินมาร์ค ลิมิเต็ด จำกัด

อย่างไรก็ตาม การตอบข้อซักถามของอัยการและศาลนั้น ส่วนใหญ่คุณหญิงพจมานจะระบุว่าไม่ทราบหรือจำไม่ได้ เพราะมีนางกาญจนาภาเป็นผู้ดำเนินการแทนในเรื่องรายละเอียด

สำหรับการเดินทางมาเบิกความของคุณหญิงพจมานวันนี้มีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย, น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรสาว และนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชาย มาให้กำลังใจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ