คะแนนนิยม "โอบามา" ยังคงสดใส แม้ชาวสหรัฐกังวลปัญหายอดขาดดุลบัญชี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ยังคงได้รับคะแนนนิยมอย่างท่วมท้น แม้ว่าชาวอเมริกันจะมีความวิตกกังวลต่อนโยบายในประเทศ แต่ส่วนใหญ่แสดงความพอใจในผลงานของเขา พร้อมชี้ว่าโอบามาสามารถบริหารงานด้านนโยบายเศรษฐกิจได้ดีกว่าอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช

ผลสำรวจความเห็นของชาวสหรัฐจากโพลล์บลูมเบิร์กระบุว่า ชาวสหรัฐ 56% ให้การสนับสนุนโอบามา โดย 61% กล่าวว่าพวกเขาพอใจต่อผลงานของผู้นำคนนี้ แต่ยังให้คะแนนติดลบในส่วนของการควบคุมตัวเลขขาดดุลบัญชีที่เพิ่มสูงขึ้น

ด้านประธานบริษัท Selzer & Co ซึ่งเป็นผู้จัดทำการสำรวจกล่าวว่า "ชาวสหรัฐเริ่มหมดความคาดหวังต่อตัวเลขขาดดุลบัญชีในช่วงที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเงินอย่างมหาศาล ขณะเดียวกันนโยบายด้านสาธารณสุข ที่โอบามาผลักดันให้มีการปฏิรูประบบประกันสุขภาพก็เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่ต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก"

ดอนนา ลอว์เรนซ์ ชาวสหรัฐวัย 55 ปีจากริชมอนด์ ในเวอร์จิเนีย หนึ่งในผู้ตอบแบบสอบถามที่สนับสนุนโอบามาแสดงความเห็นว่า เขาเป็นผู้ที่มีความคิดดีเยี่ยม และดำเนินงานต่างๆอย่างเป็นขั้นเป็นตอนด้วยการประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้แย่ไปมากกว่าเดิม และผลจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงแผนการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์และสถาบันการเงินยังมีส่วนช่วยเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่งระบุว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญมากที่สุดของประเทศ รองลงมาคือนโยบายด้านสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ