นักวิเคราะห์เชื่อ"ฮิโรชิสะ ฟูจิอิ"รมว.คลังคนใหม่ของญี่ปุ่นสามารถรับมือกับปัญหานี้สินของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิโรชิสะ ฟูจิอิ ว่าที่รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นคนใหม่วัย 77 ปีเผยพอใจที่จะได้ทำหน้าที่สำคัญในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งยูคิโอะ ฮาโตยาม่า ว่าที่นายกรัฐมนตรีเตรียมเปิดตัวครม.ชุดใหม่หลังจากที่รัฐสภาได้อนุมัติการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ ก่อนหน้านี้นายฟูจิอิเคยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ในกระทรวงคลังมาก่อนถึง 21 ปี และยังเคยทำหน้าที่รมว.คลังในรัฐบาลผสมช่วงที่พรรคเสรีประชาธิปไตยถูกขับออกจากอำนาจเมื่อปี 2536

มาซามิชิ อาดาชิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า ปัจจัยแวดล้อมทางการเงินของญี่ปุ่นกำลังย่ำแย่ลงอย่างมาก และมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของหนี้สินสาธารณะของญี่ปุ่น ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่าใครจะขึ้นมาทำหน้าที่เป็นรมว.คลังคนใหม่ของประเทศด้วย หากนายฟูจิอิขึ้นมาทำหน้าที่ดังกล่าวก็นับเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากเขามีความสามารถที่จะบริหารหนี้ของประเทศได้อย่างเหมาะสม

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายฟูจิอิกล่าวว่า เขาเคยได้รับการร้องขอให้มาดูแลคณะทำงานภาษีของรัฐบาลแล้ว ซึ่งแตกต่างจากประสบการณ์ของนายคาโอรุ โยซาโน่ อดีตรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการกำกับดูแลกิจการธนาคารมาก่อน

พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือดีพีเจได้ให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนภาคครัวเรือนในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะงักงันเป็นเวลา 20 ปีก่อนหน้านี้ หากนายฟูจิอิได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาทำหน้าที่ใหม่ ความท้าทายที่เขาจะต้องแบกรับก็คือ การชักชวนนักลงทุนให้เชื่อมั่นในแผนการอุดหนุนด้านการดูแลเด็กและการยกเลิกการจัดเก็บค่าทางด้วนโดยไม่ส่งผลกระทบต่อภาระหนี้สินในภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ภาระกิจด่วนอีกภาระกิจก็คือ การจัดทำงบประมาณปี 2553 ซึ่งล่าช้าออกไปเพราะพรรคดีพีเจประกาศว่าจะเข้ามาควบึทขบวนการทำงานในฝั่งของข้าราชการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ