ส.ส.เพื่อไทยเข้าชื่อยื่น ปธ.วุฒิฯร้องศาลฎีกาฟัน ป.ป.ช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ข่าวการเมือง Wednesday September 16, 2009 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะคณะทำงานด้านกฎหมายพรรค ยื่นรายชื่อ ส.ส.พรรค พท.จำนวน 143 คน ต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ไต่สวนและดำเนินคดีกับกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ทั้ง 9 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 249 เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

และขอให้พิจารณาลงโทษกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 ประกอบ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาตรา 125

คำร้องดังกล่าวระบุข้อกล่าวหา 4 ประการ คือ 1.ใช้จ่ายเงินงบประมาณไม่ชอบด้วยการออกระเบียบโดยไม่ชอบ เพราะไม่มีกฎหมายเปิดให้ทำได้แต่ก็ทำ เพื่อตั้งคนใกล้ชิดมาเป็นที่ปรึกษาและเลขาส่วนตัว ซึ่งถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 166

2.ไต่สวนชี้มูลความผิดข้าราชการตำรวจโดยไม่ชอบ กรณี พ.ต.อ.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง หรือ "โอ๋สืบ 6" ที่ถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกล่าวหา และ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดอาญาและวินัยร้ายแรง เป็นเหตุให้ต้องออกจากราชการ แต่ภายหลังศาลปกครองให้เพิกถอนมติการลงโทษดังกล่าว

3.ปกปิดข้อมูลข่าวสารการไต่สวนคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ที่ชี้มูลความผิดต่อ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ทั้งที่ผู้ถูกกล่าวหาได้อุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เปิดเผยพยานหลักฐานเรื่องการชันสูตรพลิกศพและพยานหลักฐานอื่น ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้สั่งให้เปิดเผยข้อมูลในวันที่ 8 ก.ย.52 แต่ ป.ป.ช.กลับรีบชี้มูลความผิดในวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา

และ 4.รับเรื่องไว้ดำเนินการไต่สวนโดยมิชอบด้วยกฎหมาย กรณีที่อดีต รมว.สาธารณสุข ถูกกล่าวหาว่ายกเลิกการประกวดราคาโครงการจัดทำระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางแล้ว ตามมาตรา 86(2) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ว่าเรื่องที่มีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางแล้วห้ามไม่ให้กรรมการ ป.ป.ช. รับเรื่องไว้ไต่สวนอีก

นายประเกียรติ กล่าวว่า หากศาลฎีกาฯ รับเรื่องไว้พิจารณาจะส่งผลให้กรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที และต้องมีการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่ ป.ป.ช.แทน

"ที่ยื่นเอาผิด ป.ป.ช.ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องของการเอาคืน แต่ ป.ป.ช.ได้กระทำผิดในหลายกรณีหลายวาระมานานแล้ว" นายประเกียรติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ