นายกฯคนใหม่ญี่ปุ่นประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีแล้ว "ฮิโรชิสะ ฟูจิอิ"นั่งรมว.คลังตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยาม่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้วในวันนี้ ซึ่งมีทั้งนักกฎหมายและคนในพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือดีพีเจ อาทิ ฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นคนใหม่วัย 77 ปี และนายคัทสึย่า โอคาดะ สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายชิสึกะ คาเมอิ หัวหน้าพรรคพีเพิ่ล นิว พาร์ตี้ ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รัฐมนตรที่ดูแลงานด้านกิจการไปรษณีย์และการเงิน ในอดีตนั้น เขาเคยเป็นลูกหม้อของพรรคเสรีประชาธิปไตยมาก่อน แต่มีความคิดเห็นไม่ตรงกันกับนายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ หัวหน้าพรรคและอดีตนายกฯที่ผลักดันการปฏิรูปกิจการไปรษณีย์ แต่หลังจากนั้นได้ตั้งพรรคขึ้นมาใหม่และได้เข้าร่วมรัฐบาลในที่สุด

นายโอคาดะ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยลงชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจแต่ก็พ่ายให้กับนายฮาโตยาม่าเมื่อเดือนพ.ค.นั้น มีชื่อเสียงในเรื่องของการยึดมั่นหลักการในการจัดทำนโยบายใดๆขึ้นมา อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรครุ่นกลางและรุ่นใหม่ ก่อนหน้านี้ นายโอคาดะได้เดินสายพบปะกับข้าราชการกระทรวงต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอหลังจากที่ได้มีการทาบทามให้เขาทำหน้าที่ในกระทรวงต่างประเทศ

สำหรับรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมคนใหม่ ได้แก่ มาซายูกิ นาโอชิม่า เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างถึงเรื่องสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสหภาพแรงงานของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ดังนั้น เขาจึงมีความเหมาะสมแล้วที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อกับบริษัทในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ