"โอบามา"เตรียมระงับแผนการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ออกมาส่งสัญญาณที่จะยกเลิกแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในโปแลนด์และสาธารณรัฐเช็กที่รัฐบาลสหรัฐสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ริเริ่มไว้

ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อคืนนี้ โอบามาได้กล่าวกับ แจน ฟิสเชอร์ นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็กว่า สหรัฐมีทัศนคติที่เปลี่ยนไปต่อข้อเสนอเดิมของรัฐบาลชุดก่อน โดยรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการควบคุมอาวุธของรัฐบาลสหรัฐจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ของโปแลนด์และเช็กด้วยในวันนี้ ขณะที่วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะยกเลิกแผนการติดตั้งระบบป้องกันดังกล่าว

โรมัน โพรร็อค โฆษกของเช็กกล่าวว่า เมื่อคืนนี้ ประธานาธิบดีโอบามาได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายกฯฟิสเชอร์เรื่องมุมมองที่เปลี่ยนไปของสหรัฐต่อการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในเช็ก

เมื่อปีที่แล้ว นางคอนโดลิสซ่า ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ลงนาม และนาโต้ได้ให้การรับรองแผนการติดตั้งสถานีเรดาร์ในเช็กและติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธทางตอนเหนือของโปแลนด์ในปีเดียวกัน ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสกัดการโจมตีด้วยจรวดจากประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจุดกระแสการประท้วงและส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับรัสเซีย ซึ่งมองว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ