"โอบามา"เผยเปิดทางองค์ดาไล ลามะเข้าพบหลังเสร็จสิ้นการเดินสายเยือนจีนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วาเลอรี จาร์เร็ต ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะจัดการประชุมร่วมกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต หลังจากที่ผู้นำสหรัฐเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนจีนในเดือนพ.ย.นี้ แทนที่จะพบกับผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตในระหว่างที่องค์ดาไล ลามะ เดินทางเยือนสหรัฐในเดือนต.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ จีนได้วิจารณ์สหรัฐที่อนุญาตให้องค์ดาไล ลามะ เดินทางเข้าสหรัฐ และเมื่อเดือนที่แล้วจีนก็ได้ออกมาย้ำถึงจุดยืนในการต่อต้านการเดินทางเยือนไต้หวันเป็นเวลา 5 วันขององค์ดาไล ลามะเช่นกัน พร้อมกับชี้ว่า การเดินทางเยือนขององค์ดาไล ลามะ จะส่งผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 รัฐบาล ที่ผ่านมาจีนมองว่าผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตนั้นเป็นผู้นำในการแบ่งแยกดินแดนออกจากจีน

เมื่อต้นสัปดาห์ จาร์เร็ตได้เข้าพบกับองค์ดาไล ลามะ ที่เมืองธรรมศาลา ประเทศอินเดีย เพื่อให้ข้อมูลเรื่องแนวทางของสหรัฐที่มีต่อทิเบต ซึ่งสหรัฐได้ย้ำว่า โอบามาต้องการที่สนับสนุนชาวทิเบต รวมทั้งเรื่องการรักษาสิทธิด้านมนุษยชนและพลเรือน และยังแจ้งกับผู้นำทางจิตวิญญาณด้วยว่า ผู้นำสหรัฐแนะนำให้องค์ดาไล ลามะ ใช้วิธีแก้ปัญหาบนพื้นฐานของการเป็นดินแดนปกครองตนเองในอาณาเขตของจีน

ที่ปรึกษาทำเนียบขาวกล่าวว่า องค์ดาไล ลามะได้แสดงความหวังว่า ชาวทิเบตจะได้เห็นความคืบหน้าในการแก้ปัญหาความคิดเห็นที่แตกต่างกับจีนในช่วงที่โอบามาทำหน้าที่ผู้นำสหรัฐ

เจียง หยู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า จีนไม่เห็นด้วยกับการเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของจีนในประเด็นที่เกี่ยวกับทิเบต ซึ่งสหรัฐเองก็ทราบจุดยืนของจีนในเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ