รัฐบาลจีนเตรียมปิดเมืองเซี่ยงไฮ้วันนี้ ซ้อมใหญ่กองทัพเดินขบวนฉลองวันชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมปิดพื้นที่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศวันนี้ โดยจะปิดถนนและบริการรถไฟใต้ดิน รวมทั้งอาคารร้านค้า เพื่อเปิดทางให้กองทัพได้ซักซ้อมการเดินขบวนพาเหรดฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีวันสถาปนาประเทศในวันที่ 1 ต.ค.นี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท โซโห ไชน่า ซึ่งตั้งอยู่ย่านนิวทาวน์ และเป็นมุมถนนที่ขบวนรถถังจะวิ่งเข้าไปยังจตุรัสเทยียนอันเหมินด้วยนั้น จะต้องดูลให้มีการปิดอพาร์ทเมนท์ 1,897 แห่ง สำนักงาน 283 แห่ง และร้านค้าอีก 48 แห่งในช่วงบ่ายและเที่ยงคืน ซึ่งเป็นช่วงของการซ้อม

หวาง ยี่ เจ้าของธุรกิจออกแบบเว็บไซต์ในย่านนิวทาวน์ กล่าวว่า การซ้อมครั้งใหญ่นี้ทำให้การเตรียมการณ์จัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิดเมื่อปีที่แล้วดูเล็กไปเลย เพราะทางการต้องการความมั่นใจว่าการเฉลิมฉลองจะดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยไม่มีปัญหาขัดข้องใดๆ

พรรคคอมมิวนิสต์จีนวาแผงใช้งบประมาณ 44 ล้านดอลลาร์เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาประเทศ รวมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทางด้านสี่ จินปิง รองประธานาธิบดีจีน ซึ่งรับผิดชอบดูแลการจัดงานนั้น ต้องทำงานออกมาให้สำเร็จเพื่อเป็นบทพิสูจน์ตัวเองในการขึ้นทำหน้าที่ต่อจากประธานาธิบดีหู จิ่นเทาในปี 2557

ในวันงานที่ 1 ต.ค.นั้น ทหาร 5,000 นายจะร่วมเดินขบวนพาเหรดไปยังจตุรัสเทียนอันเหมิน โดยมีรถถัง รวมทั้งรถหุ้มเกราะเข้าร่วมขบวนพาเหรดด้วยเต็มพื้นที่ถนน 6 ช่องทางทั้งขาไปและขากลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ