วิปรัฐบาลนัดหารือนอกรอบวิปฝ่ายค้าน-วิปวุฒิ 23 ก.ย.นี้หาข้อสรุปแก้รธน.

ข่าวการเมือง Monday September 21, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลจะหารือนอกรอบกับวิปฝ่ายค้านและวิปวุฒิฯ เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 23 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมวิปรัฐบาลได้มอบหมายให้ตนเอง และนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา เข้าร่วมหารือครั้งนี้ โดยจะได้นำประเด็นข้อสังเกตของนายกรัฐมนตรีตามที่ได้มีการอภิปรายร่วมกันของที่ประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 16-17 ก.ย.ที่ผ่านมา เข้าหารือด้วย และจะได้รายงานผลการหารือให้นายกรัฐมนตรีรับทราบหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลต้องการให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการโดยให้มีการลงประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน หรือการตั้ง สสร.3 ขึ้นมาทำหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ควรกำหนดเงื่อนไขระยะเวลาดำเนินการที่ชัดเจนเช่นกัน

"วิปรัฐบาลมีการตั้งข้อสังเกต เราจะเปิดกว้างให้การดำเนินการของวิป 3 ฝ่าย เป็นไปได้จริงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ...ผมคิดว่า กระบวนการทั้งหมด จะไม่เกิน 6 เดือน" นายชินวรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่ได้ระบุว่าแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดำเนินการรูปแบบใด โดยขอฟังความคิดเห็นจากวิปฝ่ายค้านและวุฒิสภา ซึ่งรัฐบาลไม่ขัดข้องหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา หรือตั้ง สสร.3 และคาดว่าการหารือครั้งนี้น่าจะหาข้อสรุปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ