"ทักษิณ"โฟนอิน 3 ปีรัฐประหารพร้อมกลับมาเป็นนายกฯ วอน"อภิสิทธิ์"ยุบสภา

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2009 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศผ่านวีดีโอลิงค์ในงานสัมมนา"3 ปีหลังปฏิวัติ 19 กันา ประชาชนเสียอะไร"โดยระบุว่า พร้อมกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหากประชาชนเรียกร้องให้มาช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมือง และเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน

"มีคำถามมากว่าตั้งใจอยากกลับไปเป็นนายกฯหรือไม่ ถ้าประชาชนบังคับให้ไปแก้ปัญหาบ้านเมือง ก็ต้องจำเป็นต้องไป แต่ถ้าไม่จำเป็นแล้ว ก็อยากใช้ชีวิตบั้นปลายที่สุขสบาย ไม่อยากเหนื่อยอะไรอีกแล้ว แต่วันนี้หลายคนโดยเฉพาะแกนนำเสื้อแดงเหนื่อยให้ผมมามาก บางคนก็เสียสละเป็นกำลังให้เสื้อแดง ขายที่เป็นค่ารถพาคนมาชุมนุม ฟังแล้วตื้นตันใจ แน่นอนผมเป็นคนไม่ลืมบุญคุณคนแน่"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวผ่านวีดีโอลิงค์มายังเวทีสัมมนา ซึ่งจัดโดยมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนการรัฐประหารตั้งใจว่าจะทำงานจนครบเทอมในปี 52 จากนั้นก็จะถอยจากการเมือง เพราะ 8 ปีต้องทำงานหนักมาก เผาผลาญพลังงานตนเอง จึงต้องการอยู่กับครอบครัว และตั้งใจว่าในวันเกิด 26 ก.ค.52 จะเลี้ยงญาติพี่น้องเพื่อนฝูงและเขียนใบลาออกที่ห้องทำงานในทำเนียบรัฐบาล โดยจะตั้งตนในพรรคไทยรักไทยมารักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่บ้าอยากอยู่ในตำแหน่งตลอดไป แต่กลับเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติก่อน

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า การทำปฏิวัติรัฐประหารทำให้ได้เศรษฐีใหม่ไม่กี่คนที่เป็นพลเอก ทหารได้อาวุธ ได้รัฐธรรมนูญ 50 เป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการ ได้การเมืองอ่อนแอ ประเทศเป็นหนี้ก้อนโต ได้ความแตกแยกมากขึ้น ได้กระบวนการยุติธรรมที่สร้างสองมาตรฐานอย่างเห็นได้ชัด ทหารแข็งแรงขึ้น แต่ตำรวจอ่อนแอ การเมืองอ่อนแอ

"วันนี้ประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องกลับสู่ประเทศเพื่อให้ก้าวหน้า แม้จะมีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร แต่ประชาชนมีช่องทางรับรู้มากมาย ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้คืนอำนาจให้ประชาชน เพราะตามหลักทฤษฎีการเมืองบอกว่าคนที่มาใช้อำนาจนั้นต้องใช้อำนาจแทนประชาชนเพื่อสันติสุขของประชาชน แต่วันนี้กลับเอาอำนาจนั้นมาใช้เพื่อพวกพ้อง"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อ 19 ก.ย. 2549 ทางพรรคไทยรักไทยได้ถูกปฏิวัติโดยอาวุธ และยังมีการปฏิวัติเงียบตามมาทั้ง ยุบพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ที่เสียหายและรุนแรงกว่า เพราะทำลายเศรษฐกิจ และสังหารผู้คนที่มีความสามารถทางการเมือง ชี้ให้เห็นว่าไม่เคยมีการปฏิวัติครั้งไหนที่รุนแรงและเหี้ยมเกรียมขนาดนี้ ทำให้ประชาชนคนไทยเสียความภาคภูมิใจ อยู่ไปโดยไม่มีความหวัง

แต่ที่เราอยู่ได้เพราะเชื่อมั่นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี จึงขอให้รักกันเหมือนคำว่าไทยรักไทย มีพลังเหมือนคำว่าพลังประชาชน และทำหน้าที่ตามคำว่าเพื่อไทย

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในฐานะตัวแทนนายสมัคร สุนทรเวช อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชาชนที่กำลังป่วยไม่สามารถเข้าร่วมงานได้ว่า ต้องแก้สาเหตุว่าทำไมจึงมีการปฏิวัติ หากไม่สามารถแก้ไขจุดนี้ได้ก็จะไม่สามารถแก้ไขเรื่องความยุติธรรม 2 มาตรฐาน และอย่าหวังว่าประเทศจะเกิดความสงบเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ