"สุเทพ"เชื่อแก้ไข รธน.ไม่ช้า ภารกิจสำคัญสร้างความเข้าใจก่อนลงประชามติ

ข่าวการเมือง Friday September 25, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นไปโดยรวดเร็ว เพราะขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านความเห็นชอบ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือการชี้แจงให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ และสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องบนพื้นฐานข้อมูลที่ได้รับ

อย่างไรก็ตาม จะเห็นความชัดเจนในแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ก็ต้องรอข้อสรุประหว่างการหารือของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับทุกฝ่ายก่อนไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) แม้ขณะนี้จะเห็นความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่องก็ตาม

"ตราบใดที่นายกฯ ยังไม่ได้ประชุมร่วมกับผู้ประสานงานฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และวุฒิสภา ผมถือว่ายังไม่ได้ข้อยุติ" นายสุเทพ ระบุ

ผู้สื่อข่าวยังตั้งข้อสังเกตถึงการขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาล ตลอดจนป้ายสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่กรุงเทพฯว่าเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า การขึ้นป้ายดังกล่าวเป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาลมากกว่าเตรียมการเลือกตั้ง และยืนยันว่าสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ปกติดี

ส่วนกรณีที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) เสนอว่าควรจะมีคนกลางเจรจาระหว่างรัฐบาลกับ พ.ต.อ.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายสุเทพ กล่าวเพียงว่า คงต้องกลับไปถาม พล.อ.สนธิ ด้วยว่าเหตุใดจึงตั้งประเด็นนี้ขึ้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ