เงินวอนพุ่งนำสกุลเงินเอเชียแข็งค่า ท่ามกลางกระแสคาดศก.ฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินวอนของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นนำสกุลเงินเอเชียแข็งค่าในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางกระแสความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าถือครองสกุลเงินเอเชียกันอย่างคึกคัก

ดัชนี Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar Index ซึ่งชี้วัดความเคลื่อนไหวการซื้อขายของสกุลเงินในเอเชีย ซึ่งไม่นับรวมเงินเยนเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนหลังจากที่ ธนาคารแห่งการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียทั้งปีนี้และปีหน้า

อย่างไรก็ตาม เงินบาทของไทย และเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียอ่อนค่าลงในวันนี้จากกระแสคาดการณ์ว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศจี 20 จะหารือถึงมาตรการเพิ่มความเข้มงวดในธนาคารทั่วโลก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะบดบังความต้องการสินทรัพย์ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 13:36 น. เงินวอนแข็งค่าขึ้น 1.7% แตะที่ 1,187.30 ต่อดอลลาร์ และขยายตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ส่วนเงินเปโซขยายตัว 0.7%

"เงินวอนจะเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นในบรรดาสกุลเงินเอเชียในอีก 6 เดือนข้างหน้า" แพทริก เบนเนตต์ นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอกล่าว "ระยะนี้นักลงทุนยังคงปรับพอร์ทการลงทุนในการเข้าถือครองสินทรัพย์ในเอเชีย ซึ่งจะช่วยให้สกุลเงินในภูมิภาคดังกล่าวแข็งค่าขึ้น"

ทั้งนี้ ADB คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชีย ไม่นับรวมญี่ปุ่นจะขยายตัว 3.9% ในปี 2552 ซึ่งสูงกว่าก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.4% นอกจากนั้น ยังคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจเอเชียปีหน้าจะพุ่งขึ้น 6.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ