พท.จี้นายกฯตั้ง ผบ.ตร.-ปรับ ครม.เศรษฐกิจหลังผลงาน9เดือนยังไม่น่าพอใจ

ข่าวการเมือง Sunday September 27, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า นายอภิสิทธิ์ไม่มีความสามารถในการบริหารประเทศ และไม่มีภาวะผู้นำซึ่งเห็นได้จากการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีความล่าช้า และเป็นการพยายามแทรกแซงการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน มองว่าการที่นายอภิสิทธิ์ระบุจะแต่งตั้งรักษาการขึ้นมาทำหน้าที่แทน หากยังตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ไม่ได้นั้น ควรยึดหลักการและหลักคุณธรรมในการแต่งตั้งตามกฎระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์ ให้เสร็จโดยเร็ว และให้ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ซึ่งพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องทำประชามติ หรือตั้ง ส.ส.ร.3 แต่ควรแก้ไปตามระบบของรัฐสภา

รวมทั้ง เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจหลังจากที่กลับมาจากการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64 ที่นครนิวยอร์ก และการประชุม G20 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผลโพลหลายสำนัก กว่าร้อยละ 70 ที่ทำการสำรวจเรื่องเศรษฐกิจ พบว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่แข็งแรง ขณะเดียวกัน การบริหารงานของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทางด้านเศรษฐกิจ ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาก็ยังไม่มีผลงานเป็นที่น่าพอใจ แต่กลับพบว่ามีการทุจริตในโครงการต่างๆของรัฐบาลที่เห็นได้ชัด คือ การทุจริตในโครงการชุมชนพอเพียงซึ่งทำให้ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ต้องลาออกจากตำแหน่งประธานโครงการดังกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรี พูดถึงเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลก ที่ต้องใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียงว่า ในทางปฏิบัตินั้นรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เข้าใจหลักเศรษฐกิจพอเพียงเฉพาะแค่ตัวอักษรเท่านั้นที่เห็นได้จากการกู้เงินจำนวนมากของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ