กรุงเทพโพลล์เผย Q3/52 การเมืองไม่นิ่งฉุดดัชนีความเชื่อมั่นประเทศต่ำ

ข่าวการเมือง Tuesday September 29, 2009 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยดัชนีความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อประเทศไทยประจำไตรมาส 3/52 อยู่ที่ 3.28 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยความเชื่อมั่นด้านการเมืองมีคะแนนต่ำที่สุด 2.46 คะแนน ตามด้วยความเชื่อมั่นด้านสังคมและคุณภาพชีวิตได้ 3.43 คะแนน ส่วนความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจแม้จะมีคะแนนสูงกว่าด้านอื่นแต่ก็ยังต่ำกว่าครึ่งคือ 3.96 คะแนน

"เมื่อพิจารณาองค์ประกอบของความเชื่อมั่นในแต่ละด้านพบว่า ความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันมีคะแนนต่ำที่สุดคือ 2.05 คะแนน ขณะที่ความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งการค้า และการลงทุนมีคะแนนสูงที่สุดคือ 4.54 คะแนน" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ขณะที่ความเชื่อมั่นฯ ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า พบว่า คะแนนยังคงอยู่ในระดับต่ำทั้ง 3 ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อมั่นด้านการเมืองที่ประชาชนให้คะแนนเพียง 2.49 คะแนน สะท้อนมุมมองของประชาชนที่เชื่อว่า อนาคตอีก 3 เดือนข้างหน้าปัญหาด้านการเมืองจะยังคงเป็นปัญหาหลักที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทยอยู่เช่นเดิม

โดยเรื่องที่ประชาชนเห็นว่าควรดำเนินการโดยเร่งด่วนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของประเทศไทย ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจ การว่างงาน และปัญหาปากท้องให้เห็นผลอย่างชัดเจน รองลงมาเป็นเรื่องปัญหาความขัดแย้งของคนในสังคมให้มีความรักสามัคคี

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้สำรวจเรื่องดังกล่าวจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวน 1,112 คน ระหว่างวันที่ 11-16 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ