ศาลปกครองฯเพิกถอนคำสั่งกรมสรรพากรให้ SCB นำส่งเงินอายัดในบ/ช.โอ๊ค-เอม

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้ นายจรวย หนูคง ตุลาการศาลปกครองเจ้าของสำนวน ได้ออกนั่งบัลลังก์เพื่อพิจารณาคดีที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ยื่นฟ้องกรมสรรพากร กรณีมีคำสั่งอายัดเงินในบัญชี และให้ธนาคารนำส่งเงินในบัญชีเงินฝากของ นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร เพื่อชำระค่าภาษีอากรค้าง

โดยตุลาการได้มีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งกรมสรรพากรที่ให้ ธนาคารไทยพาณิชย์ อายัดเงินในบัญชี และให้ธนาคารนำส่งเงินในบัญชีเงินฝากของ นายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทาให้กรมสรรพากร เพื่อชำระค่าภาษีอากรค้างชำระ เนื่องจากศาลเห็นว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้รักษาเงินในบัญชีเงินฝากบุคคลทั้งสอง ตามคำสั่งของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ซึ่งเป็นอำนาจที่ชอบด้วยกฎหมาย และคำสั่งของ คตส.ได้เกิดก่อนคำสั่งของกรมสรรพากร

ทั้งนี้แม้ว่า คตส.ได้ยุติหน้าที่ลงแล้ว แต่ถือว่าคำสั่งยังคงมีต่อไป เนื่องจาก คตส.ได้มีการโอนอำนาจต่างๆ ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ ป.ป.ช. ไม่ได้มีคำสั่งใดๆ ให้มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมของ คตส.

นอกจากนี้ เห็นว่า ทั้ง คตส. และกรมสรรพากร มีวัตถุประสงค์เดียวกันที่จะอายัดทรัพย์จากบุคคลทั้งสองเพื่อส่งคืนเป็นเงินแผ่นดิน

ดังนั้น ศาลจึงให้ธนาคารไทยพาณิชย์ ดำเนินการอายัดเงินในบัญชีเงินฝากของบุคคลทั้งสองต่อไปจนกว่า จะมีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือมคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ขณะเดียวกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ออกหนังสือ การชี้แจงในคำพิพากษาของศาลปกครองกลางกรณีกรมสรรพากรมีคำสั่งให้ธนาคารไทยพาณิชย์นำส่งเงินอายัดราย นายพานทองแท้ และ นางสาวพินทองทา ชินวัตร ว่า

ตามที่กรมสรรพากรได้มีหนังสือคำสั่งวันที่ 22 ส.ค.51 ให้ธนาคารไทยพาณิชย์ นำส่งเงินอายัดรายนางสาวพินทองทา และนายพานทองแท้ ชินวัตร เพื่อการชำระหนี้ภาษีอากรแก่ กรมสรรพากร คำสั่งดังกล่าวซ้ำซ้อนและมีความขัดแย้งกับคำสั่งอายัดของคณะกรรมการตรวจสอบการ กระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) หากธนาคารปฏิบัติตามคำสั่งใดคำสั่งหนึ่งก็จะเป็นการ ฝ่าฝืนอีกคำสั่งหนึ่งซึ่งเป็นความผิดมีโทษทางอาญาได้ ดังนั้น ธนาคารจึงได้นำเรื่องเสนอไปยังศาลปกครอง กลางเพื่อขอความกระจ่างในแนวทางปฏิบัติ ซึ่งต่อมาศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยืนตามคำสั่งของ ศาลปกครองกลางกำหนดมาตราการคุ้มครองชั่วคราวแก่ธนาคารก่อนมีคำพิพากษาตามทราบแล้วนั้น

วันนี้ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนคำสั่งของกรมสรรพากรที่ให้ธนาคารนำส่งเงินอายัดในบัญชีเงินฝากของ นางสาวพินทองทา และนายพานทองแท้ ชินวัตร และธนาคารน้อมรับคำพิพากษาของศาลปกครองกลางที่ออกมานี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ