กกต.ขยายเวลาสอบคดีเงินบริจาคพรรค ปชป.จำนวน 258 ลบ.ออกไปอีก 30 วัน

ข่าวการเมือง Thursday October 1, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(30 ก.ย.) ที่ประชุม กกต.มีมติให้ขยายเวลาการไต่สวนสำนวนคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่กล่าวหาว่า บมจ.ทีพีไอโพลีน(TPIPL) บริจาคให้กับแกนนำพรรค และกรณีการนำเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาทไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยให้ขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 31 ต.ค.52 และเป็นการขยายเวลาไต่สวนเป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผู้บริหารทีพีไอฯ ได้ทำหนังสือถึง กกต.ลงวันที่ 22 ก.ย.52 ขอเลื่อนการเดินทางมาให้ปากคำกรณีดังกล่าวไปเป็นเดือน พ.ย.52 แต่อนุกรรมการไต่สวนฯ แจ้งกลับไปว่าให้นายประชัยมาให้คำปากคำภายในต้นเดือน ต.ค.นี้ หรือถ้ามาด้วยตนเองไม่ได้ให้ทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงตัวอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่า ไม่ได้ส่งกระทบต่อการไต่สวนคดีดังกล่าว เนื่องจากเอกสารที่ดีเอสไอส่งมาให้ กกต.นำมาใช้เป็นหลักฐานเบื้องต้น แต่ กกต.ได้มีการสอบปากคำพยานบุคคลเอง และ กกต.ไม่ได้ทำงานเหมือนศาลอุทธรณ์ที่ยึดเอกสารเป็นหลัก การสืบสวนจะยึดตามอำนาจ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนดีเอสไอจะดำเนินการตรวจสอบตาม พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ